คนดัง

ขิง สรรพคุณที่มากกว่าแค่พืชประจำครัว

“ขิง” พืชล้มลุกในวงศ์ ZINGIBERACEAE เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันแพร่หลาย มีการนำขิงมาใช้ทั้งในการประกอบอาหาร สรรพคุณขิงทางยา เนื่องจากขิงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยฆ่าเชื้อ และขิงคุณสมบัติด้านการรักษา สามารถใช้ได้หลายแขนงด้วยกัน

ขิง ภาษาอังกฤษ คือ Ginger และ ขิง ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Zingiber officinale อยู่ในตระกูลขิง ซึ่งขิงลักษณะทางพฤกษศาสตร์ มีเหง้าหรือลำต้นใต้ดิน ขึ้นรวมกันเป็นกอ โดยลำต้นขิงที่โผล่พ้นดิน จะเป็นลำต้นเทียม ส่วนลำต้นแท้จะอยู่ใต้ดิน มีลักษณะเป็นแท่งสั้นๆ มีแง่งเล็กๆและมีรากฝอย เรียกว่าหัวขิงหรือแง่งขิง เปลือกแง่งขิงจะมีสีเหลืองปนขาวนวล มีกลิ่นหอม (ส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์) มีใบเลี้ยงเดี่ยวสีเขียว ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม มีขนเล็กๆตามใบ ส่วนยอดตั้งตรง ใบล่างจะโค้งงอลง และดอกขิงจะออกรวมกันเป็นช่อ คล้ายรูปกระบอง มีดอกและกลีบดอกจำนวนมาก โคนกลีบม้วน ปลายกกลีบผายออก มีสีเหลืองอมเขียว แต่เมื่อบานจะเป็นสีแดง และผลของต้นขิงจะเป็นลักษณะกลม มีเปลือกแข็ง

ขิงเป็นสมุนไพรมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ นิยมนำมามาประกอบอาหารและเครื่องดื่ม เพราะประโยชน์ของขิงดีต่อสุขภาพ มีสรรพคุณทางยามากมาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ด้านการอักเสบ ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้งานวิจัยสมุนไพรขิงพบว่า ขิง มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังต่างๆได้ ช่วยทำความสะอาด ชะล้างสิ่งสกปรกในรูขุมขน บำรุงผิวพรรณ และใช้แก้เมารถได้อีกด้วย

คุณประโยชน์ขิง วิธีใช้ตามสรรพคุณของขิงอ่อนหรือขิงแก่ โดยแยกใช้ตามสารประโยชน์ดังนี้

  • ขิงอ่อน สรรพคุณ ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ แก้ไอ เจ็บคอ ขับเสมหะ แก้หอบ แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ ฆ่าพยาธิ ขับปัสสาวะ บำรุงประสาท ป้องกันโรคนิ่ว ช่วยฆ่าเชื้อ บำรุงผิวพรรณ และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เพราะขิงอ่อน มีสาร “แอนตี้ฮีสตามีน” นอกจากนี้ยังมี วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 คาร์โบไฮเดรต โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมงกานีส เหล็ก โซเดียม ไขมัน น้ำตาล สังกะสี โปรตีน แมกนีเซียม พลังงาน และเส้นใย
  • ขิงแก่ สรรพคุณ แก้คลื่นไส้ พะอืดพะอม อาเจียน อาหารไม่ย่อย ขับลมในกระเพาะ แน่นท้อง ช่วยเจริญอาหาร ป้องกันเกิดแผลในกระเพาะ ขิงลักษณะแก่มีกลิ่นหอมกว่าขิงอ่อน และขิงแก่จะมี “สารโอลีเรชิน” ซึ่งมักนำไปเป็นส่วนผสมในยาแก้ปวด เนื่องจากมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และช่วยยับยั้งอาการอักเสบของข้อต่อต่างๆได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของขิงกับความงาม

แน่นอนว่าสรรพคุณขิงกับสุขภาพนั้นมีมากมาย ขณะเดียวกัน ขิงสรรพคุณทางผิวก็มีเช่นกัน และเนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่ช่วยขจัดกลิ่น ช่วยลดกลิ่นตัว มีกลิ่นหอมพิเศษ อีกทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อโรค และบำรุงผิวพรรณ จึงมักถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น สบู่ แชมพูสระผม รวมไปถึงการใช้ประโยชน์ขิงด้านความสวยความงามต่างๆ เช่น โลชั่น ครีมลดริ้วรอย ครีมรักษาสิว เป็นต้น

ขิงสรรพคุณบำรุงและฟื้นฟูผมแห้งเสีย

สาวๆคนไหนที่มีปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย ให้นำขิงสด เนื้อแตงกวา เนื้อมะพร้าว หั่นฝอย แล้วผสมกับน้ำมันโหระพา บรรจุใส่ขวดสเปรย์ ไว้ฉีดสเปรย์บริเวณที่ผมแห้งเสีย ผมแตกปลาย ผมจะได้รับการฟื้นฟู จากแห้งเสีย กลับมานุ่มสลวย มีน้ำหนัก จัดทรงง่าย และยังช่วยแก้ปัญหาผมแตกปลายให้ดีขึ้นด้วย

ขิงกำจัดรังแค บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

โขลกขิงสดให้ละเอียด ผสมกับน้ำมันงา และน้ำผลไม้ไร้น้ำตาล แล้วหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด ทำ 3 ครั้ง / สัปดาห์ หนังศีรษะก็จะไร้รังแคมารบกวน

สรรพคุณขิงกับผิว

ไม่ว่าจะรุ่นไหนหรือเพศไหน ที่มีปัญหาสิว ผิวไม่เรียบเนียน ใช้ผลิตภัณฑ์แพงๆหลายตัวก็ยังไม่หาย ลองหันมาใช้ผลผลิตจากธรรมชาติ อย่างการใช้ขิงดูบ้าง อาจได้ผลดีจนประหลาดใจ แถมยังมีราคาถูก และหาง่าย

ขิงรักษาสิว ลบรอยกระ ฝ้า จุดด่างดำ

เนื่องจากขิงมีสารช่วยลดและยับยั้งแบคทีเรีย ทำให้ลดการอักเสบของสิว ลดรอยฝ้า กระ และป้องกันการเกิดสิวใหม่ ด้วยการสับขิงสดให้ละเอียด หรือฝานบางๆ แล้วพอกบริเวณที่เป็นสิว หรือปิดหัวสิว หรือรอยฝ้า ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด จะช่วยให้สิวยุบลง และช่วยลบรอยแผลจากสิว ลดรอยฝ้าให้จางลงได้เร็วขึ้น

ขิงผลัดเซลล์ผิว กระตุ้นสร้างผิวใหม่ กระจ่างใส (ขิง เกลือทะเล น้ำมันมะกอก)

โดยการใช้ขิงสดฝานบางๆ ใส่เกลือทะเล และน้ำมันมะกอก ผสมทั้ง 3 อย่างให้เข้ากัน แล้วนำพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที และอาจขัดผิวเบาๆอีกสัก 3-5 นาที แล้วล้างออก จะช่วยให้ผลัดเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวใสกระจ่างอย่างเป็นธรรมชาติ

ผิวเรียบเนียน กระจ่างใส ไร้รอยสิว (ขิง มะนาว น้ำผึ้ง)

ใครอยากมีผิวเรียบเนียน กระจ่างใส ไร้รอยสิวกวนใจให้ผสมระหว่าง ขิง กับ มะนาว และน้ำผึ้ง แล้วนำมาพอกหน้าประมาณ 5-10 นาที แล้วนวดเบาๆให้ทั่วใบหน้า จากนั้นล้างออกให้สะอาด ทำ 2 ครั้ง / สัปดาห์ ประโยชน์ของขิงกับมะนาวและน้ำผึ้ง จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน ขาว กระจ่างใส รอยจุดด่างดำ รอยสิวจางลง

ขิงสรรพคุณบำรุงผิว ผิวใส เนียนนุ่ม (ขิง ออยล์ )

ทุบขิงสดแต่พอหยาบ ผสมกับวิตามินอี และน้ำมันบำรุงผิว (น้ำมันงา น้ำมันแอพริคอต น้ำมันมะกอก) นำไปตั้งไฟ เคี่ยวพอให้อุ่น จะได้น้ำมันขิงออกมา จากนั้นกรองเก็บไว้ใส่ขวดแก้ว ใช้ทาผิวเป็นประจำ เพิ่มความอ่อนนุ่ม ชุ่มชื้น

ไม่เพียงแค่นี้ ขิง ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องของการดีท็อกซ์และสปาอีกด้วย เพราะสารและน้ำมันที่มีอยู่ในขิง มีคุณสมบัติช่วยชะล้างสิ่งสกปรกภายในร่างกาย และกลิ่นที่ช่วยบำบัด ให้รู้สึกสดชื่น จึงมักถูกนำไปใช้ในสปากันอย่างแพร่หลาย

แช่เท้าดีท็อกซ์สารพิษด้วยขิง

เพราะแต่ละวัน เท้า ต้องยืนและเดินแทบตลอดทั้งวัน ยิ่งสาวๆที่ใส่ส้นสูง หรือคนที่ต้องทำงานด้วยการยืนตลอดเวลา ย่อมมีการปวดเมื่อยเท้าอย่างแน่นอน มาทำดีท็อกซ์เพื่อขจัดสารพิษออกจากปลายเท้า และได้ทำสปาเท้า ให้ได้ผ่อนคลายกันบ้างดีกว่า ด้วยการใช้ผงมัสตาร์ดที่มีวิตามินอี วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินเค ปริมาณ 1 ½ ช้อนโต๊ะ และขิงสด 1 ช้อนชา ผสมกันในอ่างที่จะแช่เท้า โดยใช้น้ำอุ่น เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น แช่เท้าไว้ประมาณ 20 นาที เพียงเท่านี้ ก็จะได้ทำการสปาและดีท็อกซ์เอาสารพิษออกจากร่างกายแล้ว

“ขิง” พืชสมุนไพรคู่ครัว แต่กลับมีสรรพคุณมากมาย และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เห็นทีจะต้องมีขิงสด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากขิงไว้ประจำบ้านแล้ว จะได้หยิบมากินมาใช้ได้เวลาที่ต้องการ ดีทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณขนาดนี้ ไม่มีไม่ได้แล้ว

Related posts
ความรู้ข่าวคนดังไลฟ์สไตล์

โรคชอบเก็บสะสมของคืออะไร และแนวทางแก้ไขภาวะ Hoarding Disorder

คนส่วนใหญ่มักจะมีของรักของหวง…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.