Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

กําจัดฝุ่นในบ้านอย่างไรให้ไร้ไรฝุ่น

Asian woman using alcohol spray on tissue clean doorknob before open door for protect coronavirus. Female clean surface for hygiene when social distancing stay at home and self quarantine time.

เพราะบ้านคือสถานที่ ที่เราทุกคนต้องการอาศัยพักผ่อน และบรรเทาความเหนื่อยล้าที่ต้องเจอในแต่ละวัน และบ้านคือที่รวมสมาชิกในครอบครัวได้อยู่ร่วมกัน ดังนั้นบ้านจึงมีความสำคัญต่อเราและทุกคน การให้ความใส่ใจดูแลความสะอาดบ้านก็ถือว่าเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ และสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้รู้สึกอยากอยู่บ้าน ยิ่งไปกว่านั้น การทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันไม่ให้บ้านเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก เชื่อโรค และไรฝุ่น ที่จะมีผลเสียต่อสุขภาพกับคนอาศัยในบ้าน โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ซึ่งอาจเกิดจากไรฝุ่นบนที่นอน ฝุ่นละอองบนโซฟา เฟอร์นิเจอร์ หรือตามแหล่งมุมต่าง ๆ ของห้องทุกห้องภายในบ้าน และไม่ดีแน่ถ้าเราจะอาศัยอยู่ร่วมกับฝุ่นตัวร้าย เราจึงมีวิธีกำจัดฝุ่นในบ้านที่ทำได้ไม่ยากมาฝาก ว่าแล้วก็กำจัดฝุ่นกันเถอะ!

ฝุ่น เกิดจากอะไร

ฝุ่น เป็นสิ่งสกปรกที่กำจัดยากจริงๆ ว่าไหม? เพราะขนาดที่ว่าทำความสะอาดอย่างดีแล้ว แต่เจ้าฝุ่นก็ยังจะมาเกาะมาแกะตามซอก ตามเฟอร์นิเจอร์อยู่ร่ำไปสิน่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะฝุ่นสามารถฟุ้งกระจายจากการปัด การกวาดพื้น ย้ายจากที่หนึ่ง ไปยังที่หนึ่ง หรือแม้แต่เกาะตามตัวและเสื้อผ้าเราขณะที่ทำความสะอาด รวมไปถึงการที่เราออกไปข้างนอก ฝุ่นละอองก็เกาะบนตัวเราโดยที่เรามองไม่เห็น และเราเองนั้นล่ะที่พาฝุ่นละอองเหล่านั้นเข้าบ้านโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ ที่ฝุ่นสามารถแอบซ่อนตัวหรือเกาะอาศัยได้อย่างดี เช่น ผ้าม่าน พรม เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ยิ่งทำให้ฝุ่นเป็นสมาชิกในบ้านขาประจำโดยไม่ได้รับเชิญนั่นเอง 

วิธีกำจัดฝุ่นในบ้านด้วยตนเองง่าย ๆ

1.เลิกใช้ไม้ปัดขนไก่ปัดฝุ่น

เพราะการปัดฝุ่นจากไม้ปัดขนไก่ ยิ่งทำให้ฝุ่นกระจายไปได้มากกว่าเดิม และทำให้มันกระจายไปทั่วบริเวณ จนเกิดการสะสม และยังเป็นผลเสียต่อสุขภาพคนทำความสะอาด เพราะได้สูดเอาฝุ่นละอองเข้าไปในร่างกาย หรือฝุ่นละอองเปลี่ยนที่อยู่ มาเกาะตามตัวและเสื้อผ้าของคุณ โดยที่คุณมองไม่เห็น และเมื่อคุณไปอุ้มเด็ก จับของกิน หรือจับสัตว์เลี้ยง ลองคิดตามได้เลย ว่าจะเป็นอย่างไร 

2.ผ้าไมโครไฟเบอร์ 

การกำจัดฝุ่นที่ดีอีกวิธีหนึ่ง คือการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ดตามตู้ โต๊ะ เก้าอี้ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น แต่เนื้อผ้าบางชนิดก็ไม่ได้เหมาะกับการใช้เช็ดกำจัดฝุ่น เพราะผ้าชนิดไม่สามารถทำให้ฝุ่นเกาะตัวผ้าได้ ฝุ่นจึงยังคงกระจายและฟุ้งไปได้ทั่ว แต่เส้นใยของผ้าไมโครไฟเบอร์มีประจุไฟฟ้า น้ำหนักเบา และมีคุณสมบัติอุ้มน้ำ ซับน้ำบนผิวผ้าได้ดี ทำให้สามารถใช้ทำความสะอาด และเข้าถึงจุดต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด อีกทังยังซักทำความสะอาดง่ายอีกด้วย 

3.กำจัดฝุ่นในตู้เสื้อผ้า

แน่นอนว่าตู้เสื้อผ้าเป็นแหล่งรวมผ้าหลายชิ้น จึงเป็นจุดศูนย์รวมที่จะมีไรฝุ่นเข้าไปเกาะ ทุกครั้งที่มีการเปิดตู้เสื้อผ้า ละอองฝุ่นเล็กๆจำนวนมาก ที่เรามองไม่เห็น จะฟุ้งกระจายเข้าไปโดยอัตโนมัติ วิธีป้องกันไรฝุ่นง่ายๆ คือ หากล่องพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิด แล้วนำมาใส่เสื้อผ้าบางตัวที่ไม่ค่อยได้ใส่ ส่วนเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ ควรแยกไปเก็บไว้นอกห้องนอน เพื่อไม่ให้มีการสะสมฝุ่นจะดีที่สุด 

4.เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบที่ไม่จับฝุ่น

เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือในห้องพัก ไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน ชั้นวางของ โต๊ะทำงาน โซฟา ที่ใช้ประจำทุกวัน ควรจะเลือกที่ทำจากวัสดุ ที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่จับสะสมฝุ่น อย่างวัสดุที่ทำจากหนัง หรือพลาสติก เพราะง่ายต่อการทำความสะอาด ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วเช็ดเป็นประจำ ก็จะช่วยลดฝุ่นละอองและคราบสกปรกได้แล้ว 

5.ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเพื่อกำจัดไรฝุ่น 

บ้านหรือห้องที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ นอกจากจะให้ความเย็นสบาย ยังช่วยลดระดับความชื้น และการเติบโตของไรฝุ่นอีกด้วย แต่ควรจะต้องทำความสะอาด หรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ เพราะสิ่งสกปรกต่างๆ และไรฝุ่น จะเข้าไปสะสมภายใน จึงจำเป็นที่จะต้องถอดแผ่นกรองอากาศออกมาทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 3 เดือน และยิ่งบ่อยเท่าไรยิ่งดี เพื่อลดการสะสมของไรฝุ่น 

6.สเปรย์ปรับอากาศ

การใช้สเปรย์ปรับอากาศ นอกจากจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยให้บ้านสะอาดสดชื่น ปลอดฝุ่น และกำจัดเชื้อโรค อย่าง เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา รวมไปถึงไรฝุ่น ตัวต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ปัจจุบันมีสเปรย์ปรับอากาศที่จำหน่ายในท้องตลาดให้เลือกมากมาย สามารถหาซื้อได้ง่าย และเลือกให้เหมาะกับการใช้ในบ้าน โดยจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสมาชิกในบ้านทุกคน ทั้งเด็กและสัตว์เลี้ยง 

7.ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ หรือมีต้นไม้ฟอกอากาศไว้ในบ้าน ในห้อง จะช่วยกรองอากาศ และช่วยกำจัดฝุ่นภายในบ้านได้ แถมยังเป็นการตกแต่งบ้านให้มีความสวยงาม โดยต้นไม้ฟอกอากาศที่นิยมส่วนใหญ่ ที่ไว้ในห้องนอนหรือในบ้าน เช่น พลูด่าง เกล็ดมังกร เบญจมาศ กล้วยไม้ เดหลี ว่านงาช้าง ว่านหางจระเข้ เป็นต้นซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศเหล่านี้ จะช่วยดูดสารพิษ ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ ช่วยคายออกซิเจน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เวลากลางคืนได้อย่างดีเลยทีเดียว 

Exit mobile version