ความรู้ไลฟ์สไตล์

อัพเดทธนาคารที่อนุมัติให้คู่รัก LGBTQ+ กู้ร่วมซื้อบ้านได้

ข่าวดี!! เราจะมาอัพเดทธนาคารที่ทุกคู่รัก LGBTQ+ สามารถกู้ร่วมซื้อบ้านกับธนาคารได้ แต่จะมีธนาคารอะไรบ้าง เรื่องดี ๆ แบบนี้ไม่ต้องร่ายทำนองให้ยืดยาว ไปดูกันเลย 

รายชื่อธนาคารอนุมัติสินเชื่อ LGBT 2565 

ธนาคารกสิกรไทย 

สำหรับคู่รักที่อายุขั้นต่ำ 20 ปี ขึ้นไป และมีเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท จะได้วงเงินอนุมัติสูงสุด ไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขายบ้าน 

ธนาคารไทยพาณิชย์ 

ผู้กู้จะต้องมีอายุขั้นต่ำ 20 ปี ขึ้นไป วงเงินอนุมัตสูงสุด 100% ของราคาประเมินหลักประกัน  

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 

ผู้กู้ซื้อบ้านจะต้องมีอายุขั้นต่ำ 30 ปี ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 65 ปี และเงินเดือนขั้นต่ำจะต้องไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ไม่ระบุวงเงินสูงสุดที่อนุมัติ 

ธนาคารยูโอบี (UOB) 

อายุผู้กู้บ้านจะต้องไม่ต่ำกว่า 21 ปี รวมระยะเวลากู้ และจะต้องมีเงินเดือนขั้นต่ำ 20,000 บาท โดยวงเงินที่อนุมัติสูงสุด สำหรับบ้านมือสอง อยู่ที่ 95-100% และ วงเงินสำหรับก่อสร้างบ้าน อนุมัติสูงสุดที่ 85% 

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด 

ผู้กู้เงินซื้อบ้านกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด จะต้องมีอายุขั้นต่ำ 20 ปี ขึ้นไป แต่ไม่ได้ระบุวงเงินสูงสุดที่อนุมัติ 

ธนาคาร ธอส.

อีกสินเชื่อ LGBT ธอส.เปิดบริการ สินเชื่อบ้าน MY PRIDE สำหรับคู่รัก ด้วยอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกเท่ากับ MRR – 2.40% 

ข้อควรรู้ที่คู่รัก LGBTQ+ ต้องการจะกู้ร่วมซื้อบ้าน มีอะไรบ้าง 

ข้อควรรู้ที่คู่รัก LGBTQ+ ต้องการจะกู้ร่วมซื้อบ้าน มีอะไรบ้าง

เมื่อรู้รายชื่อธนาคารกันไปแล้ว ทีนี้ก็ต้องมาทำความเข้าใจและสำรวจก่อนว่าจะต้องเช็ค ต้องเตรียมอะไรบ้าง โดยเตรียมความพร้อมก่อนยื่น “กู้ร่วมสินเชื่อบ้าน” ดังนี้ 

  • ความพร้อมทางสถานะการเงิน เพราะทุกธนาคารจะพิจารณาจากเงินเดือน รายรับ ภาระหนี้ และอายุของผู้กู้ จึงต้องมาเช็คและสำรวจให้ดีว่าตรงกับเงื่อนไขหรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง
  • เตรียมเอกสารที่จะใช้ในการยื่นเรื่องกู้สินเชื่อบ้าน สำหรับคู่รัก LGBTQ+ เช่น เอกสารส่วนตัว เอกสารการเงิน เอกสารหลักทรัพย์ เป็นต้น 
  • รวบรวมหลักฐานที่แสดงถึงการเป็นคู่รัก แต่ถ้าไม่มีทะเบียนสมรส สามารถใช้เอกสารอื่น ๆ ที่สามารถยืนยันความสัมพันธ์ได้ เช่น เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน ทะเบียนบ้านที่อยู่ด้วยกัน ภาพถ่ายที่ระบุได้ว่าเป็นคู่รัก บัญชีเงินฝากร่วมกัน เอกสารกู้ร่วมซื้อทรัพย์สินร่วมกัน (ถ้ามี) หรือเอกสารที่ทำธุรกิจร่วมกัน เป็นต้น โดยเอกสารจะต้องระบุระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี 

เมื่อจะยื่นเรื่องกู้สินเชื่อสำหรับบ้านรักร่วมซื้อ จะต้องระบุในใบสมัครกู้สินเชื่อบ้านว่า ผู้กู้ร่วมความสัมพันธ์ในฐานะ คู่รัก กับผู้กู้หลัก อย่างชัดเจน 

กู้สินเชื่อร่วมกันแต่เกิดเลิกกัน จะต้องทำอย่างไร

เมื่อทำการกู้สินเชื่อบ้านร่วมกันผ่าน และได้ทำการผ่อนไประยะหนึ่ง แล้วเกิดทะเลาะกัน หรือเลิกรากัน จะต้องทำอย่างไร  

  • ต้องการผ่อนต่อคนเดียว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ต้องให้ผู้กู้ร่วมอีกฝ่ายเซ็นต์ยินยอม และผู้ที่กู้ต่อเพียงลำพังจะต้องผ่านการประเมินจากธนาคาร จึงจะสามารถผ่อนต่อคนเดียวได้จนครบ และจะกลายเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สินทรัพย์นั้นแต่เพียงผู้เดียว 
  • กรณีต้องการผ่อนต่อคนเดียว แต่ไม่ผ่านการประเมินจากธนาคารผู้ให้สินเชื่อ จะใช้วิธีรีไฟแนนซ์ โดยเปลี่ยนชื่อของผู้กู้ร่วมให้เป็นชื่อคนในครอบครัวแทน 
  • หากไม่ได้แจ้งธนาคาร หรือไม่ได้รีไฟแนนซ์ แต่ผ่อนต่อคนเดียวจนครบกำหนด แต่กรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์จะกลายเป็นของผู้ร่วมกู้ตั้งแต่แรกด้วย ดังนั้น หากต้องการเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ควรแจ้งธนาคารตั้งแต่แรกดีที่สุด
  • กรณีที่ไม่สามารถผ่อนต่อได้ทั้งคู่ หรือไม่ต้องการเก็บสินทรัพย์นั้นแล้ว ทำได้โดยการขายทรัพย์สินนั้นไป 
  • ควรทำประกันความเสี่ยงสินเชื่อบ้านไว้ เผื่อในกรณีที่ผ่อนต่อไม่ไหว บริษัทประกันจะช่วยในส่วนค่าใช้จ่ายเงินกู้ที่ค้างไว้ให้ และถ้าเหลือส่วนต่างจากการผ่อนบ้าน ก็สามารถมอบให้กับผู้รับผลประโยชน์ ที่ได้ระบุไว้ตอนทำประกันได้ด้วย 

ศึกษาข้อมูล เช็ครายละเอียด เตรียมเอกสารพร้อม และพร้อมที่จะกู้สินเชื่อ LGBTQ+ ร่วมกันแล้ว ก็ลุยเลย เพราะไม่ว่าคู่รักเพศเดียวกันซื้อบ้าน หรือจะเพศใดก็ตาม การได้อยู่กับคนที่เรารักและคนที่รักเรา ก็ย่อมจะเป็นบ้านแสนสุขที่ใคร ๆ ต่างก็ปรารถนา จริงไหมคะ?

lgbtq women couple have breakfast at home

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.