Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ทำงาน ที่ทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ง้อช่าง

Interior of a real laundry room with a washing machine at home

“เครื่องซักผ้า” นับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างมากกับวิถีชีวิตคนยุคปัจจุบัน และหลายครั้งที่เรามักจะเจอปัญหาจากการใช้งานเครื่องซักผ้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าฝาบน หรือเครื่องซักผ้าฝาหน้าก็ตาม เวลาจะใช้เครื่องซักผ้าแล้วมันไม่ทำงาน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ย่อมสร้างความหงุดหงิด เพราะต้องเสียเวลา และเสียเงินค่าซ่อมแพง ๆ วันนี้เราจึงมัดรวมวิธีแก้ไขเบื้องต้น กับสารพัดปัญหาของเครื่องซักผ้า ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ต้องง้อช่าง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า 

วิธีซ่อมเครื่องซักผ้าไม่ทำงาน

หากจู่ ๆ เครื่องซักผ้าไม่ยอมทำงาน กดปุ่มอะไรก็ไม่ตอบสนองทั้งสิ้น แก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ 

  1. ตรวจสอบว่าเครื่องเปิดติดหรือไม่ ด้วยการใช้มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า หากไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามา ต้องไปดูที่แผงไฟฟ้าว่าเบรกเกอร์ทำการตัดไฟหรือไม่ หากไม่พบสิ่งผิดปกติ ให้สับเบรกเกอร์ลง (บทความเบรกเกอร์คืออะไร) จากนั้นให้ติดต่อช่างไฟเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป 
  2. กรณีที่เครื่องชัตดาวน์เองแบบกระทันหัน อาจเกิดจากที่มอเตอร์ทำงานหนักจนร้อนเกินไป จึงจำเป็นที่จะต้องหาสาเหตุว่าทำไม มอเตอร์ถึงได้ร้อนมากจนเครื่องชัตดาวน์ เพราะหากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล จะได้ป้องกันเหตุอันตรายได้ทัน

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ระบายน้ำ

ปัญหาเครื่องซักผ้าไม่ระบายน้ำส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันในท่อระบายน้ำ วิธีแก้ไขทำได้ดังนี้

  1. ตรวจดูท่อระบายน้ำบิดงอ ยืดไม่สุดสาย หรือมีตัวผ้ากรองอยู่ภายในท่อหรือไม่ 
  2. หากปั๊มน้ำทิ้งอุดตัน ให้ระบายน้ำในท่อออกให้หมด แล้วถอดปั๊มออก จากนั้นตรวจดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมใดเข้าไปอุดตันในท่อหรือไม่
  3. กรณีที่เกิดจากใส่ผงซักฟอกมากเกินไป จนทำให้เกิดการอุดตัน และไม่สามารถระบายน้ำออกได้ จะต้องนำผงซักฟอกออกจากเครื่องซักผ้าให้หมด 

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ปั่นผ้า

เครื่องซักผ้าไม่ปั่นผ้าตามปกติเกิดได้จากหลายปัจจัย เราจึงต้องตรวจสอบว่ามีสิ่งผิดปกติภายในเครื่องซักผ้าหรือไม่ เพื่อจะได้รู้วิธีแก้ไขได้ตรงจุด 

  1. จำนวนเสื้อผ้าที่ใส่ลงไปมากเกินไป ทำให้เครื่องปั่นผ้าไม่ทำงาน
  1. ดูการปรับระดับแรงปั่นผ้าให้ดี เพระอาจมีปุ่มที่ค้างกึ่งกลางระหว่างแรงปั่นระดับใดระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องปั่นผ้าไม่ทำงาน
  1. หากมีเสียงผิดปกติดังขึ้นขณะที่เครื่องกำลังปั่นผ้า ควรรีบกดปุ่มให้เครื่องหยุดทำงาน และตรวจดูภายในเครื่อง อาจมีสิ่งแปลกปลอมอุดตันอยู่ในปั๊มน้ำ หรือปั๊มน้ำอุดตัน หรือฝาครอบปิดไม่เรียบสนิท
  1. กรณีที่ตะกร้าปั่นผ้าภายในเครื่องมีการหมุนผิดปกติ อาจเกี่ยวกับมอเตอร์ หากไม่มีความรู้ด้านมอเตอร์หรือไม่แน่ใจ คให้ติดต่อช่างมาตรวจสอบ เพราะอาจต้องมีการเปลี่ยนมอเตอร์

วิธีแก้ไขน้ำรั่วออกจากเครื่องซักผ้า

กรณีที่มีน้ำรั่วออกจากเครื่องซักผ้า อาจต้องส่งศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คและให้ช่างซ่อม แต่ถ้าเครื่องซักผ้ามีน้ำรั่วด้วยสาเหตุต่อไปนี้ ก็สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้เช่นกัน

  1. หากมีรอยแตกหรือรอยรั่วบริเวณจุดเชื่อมระหว่างท่อระบายน้ำกับตัวเครื่องซักผ้า ให้ตัดปลายส่วนที่รั่วหรือแตกทิ้งไป แล้วหนีบและหุ้มปลายให้เรียบร้อย หรือซื้อท่ออันใหม่มาเปลี่ยน
  1. หากมักจะใส่ผงซักฟอกเยอะ ๆ อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำรั่วซึมออหจากเครื่องซักผ้าได้เช่นกัน ให้ลดปริมาณผงซักฟอกลง และใช้น้ำร้อนผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม ช่วยลดคราบไขของผงซักฟอก
  1. ยางตรงขอบฝาปิดเครื่องซักผ้าเสื่อม ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีน้ำรั่วซึมออกจากเครื่องซักผ้า แนะนำว่าให้หมั่นทำความสะอาดขอบยาง เพื่อป้องกันคราบฝุ่นเกาะ ทำให้ขอบยางประตูฝาเครื่องซักผ้าเสื่อม จนมีน้ำรั่วซึมออกมา

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ผสมผงซักฟอก

เมื่อเทผงซักฟอกลงช่องซักตามปกติ แต่เครื่องไม่ผสมลงไปซักผ้าให้ อาจเกิดจาก..

  1. กล่องใส่ผงซักฟอกไม่สะอาด แก้ไขด้วยการทำความสะอาดกล่องใส่ผงซักฟอก ด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเพื่อชะล้างคราบอุดตันภายในกล่อง โดยทำเดือนละครั้ง
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าไม่ตรงกับข้อจำกัดของเครื่องซักผ้า เพราะบางรุ่นอาจออกแบบมาให้ใช้กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดน้ำ ดังนี้ เมื่อใส่ผงซักฟอกแบบผงลงไป ทำให้เกิดการอุดตัน และส่งผลให้เครื่องซักผ้าไม่ทำงาน หรือทำงานอย่างไม่ได้ประสิทธิภาพ

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าปั่นผ้าไม่หยุด

หากรอบการซักผ้าครบขั้นตอนแล้วแต่เครื่องไม่ยอมหยุดการทำงาน อาจเกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบจับเวลาของเครื่องซักผ้า วิธีแก้ไขปัญหานี้ อาจต้องมีการรื้อแผงควบคุมเพื่อตรวจหาความผิดปกติ เช่น ตัวแผงควบคุมไหม้ มีสนิมเกาะ เป็นต้น เพื่อจะได้แก้ไขอย่างเหมาะสม และอาจต้องเปลี่ยนแผงควบคุมใหม่ หากพบความเสียหายหรือตัวแผงไหม้ 

Exit mobile version