Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

ทานอาหารให้เป็นยา … น้ำสมุนไพร 3 เกลอ ลดไขมันในเส้นเลือด 

Spa therapy ingredients ( Filtered image processed vintage effect. )

ใครไม่อยากป่วย ยกมือขึ้น! 

ไม่มีใครต้องการมีเพื่อนสนิทชื่อ “โรค…” ไม่ว่า โรค นั้นจะนามสกุลอะไรก็ตาม แต่ปัจจุบันยอดผู้ป่วยในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยสิ่งแวดล้อม ไลฟ์สไตล์ และ จากพฤติกรรม ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการนอน หรือพฤติกรรมการกิน ทำให้ส่งผลต่อสุขภาพและป่วยได้ง่ายขึ้น สังเกตได้จากการเราจะเห็นผู้คนในสถานพยาบาลต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทุกปี เตียงไม่พอ บุคคลากรทางการแพทย์ไม่พอ ทำให้เหล่าหมอเอย พยาบาลเอย เข้ากะเข้าเวรกันแทบไม่ได้พัก 

แม้ว่ายาแผนปัจจุบันมีประสิทธิภาพดีในการรักษาโรค แต่ก็มักจะมีผลข้างเคียงเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีการสนใจและนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยที่หาได้ง่าย มีประสิทธิภาพในการรักษา และแทบไม่มีผลข้างเคียง หรือมีน้อยมาก เนื่องจากสมุนไพรเหล่านั้นคืออาหารตามธรรมชาตินั่นเอง 

จากสถิติผู้ป่วยในประเทศไทยในแต่ละปี หากไม่นับโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด โรคหลอดเลือดสมองตีบ และ โรคหลอดเลือดหัวใจ ก็เป็นอันดับต้น ๆ ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยและคนทั่วโลกเช่นกัน ดังนั้น สำหรับใครที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง หรือต้องการดูแลตัวเอง ไม่อยากป่วย ไม่ต้องการไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ไม่มีกำลังทรัพย์สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวเองตอนป่วย และผู้ที่ไม่ชอบกินยา (เพราะเห็นมาด้วยตัวเองจากญาติที่ป่วย ยาที่ต้องกินเยอะมาก ๆ บอกเลยว่า เห็นแล้วเหนื่อยแทน) 

ด้วยเหตุนี้จึงต้องใส่ใจในเรื่องของพฤติกรรมตนเอง โดยเฉพาะการกิน ควรเลี่ยงอาหารประเภทน้ำตาล แป้ง แอลกอฮอล์ และ อาหารที่ไขมันสูง แม้ว่ามันจะยากสักหน่อยก็ตาม เพราะวงการอาหารเดี๋ยวนี้มีเมนูใหม่ ๆ ดูน่ากิน รสชาติอร่อย กระตุ้นต่อมเจริญอาหารออกมามากมาย ทั้งของคาว ของหวาน ขนม นม เครื่องดื่ม ฯลฯ แต่ถ้าไม่ต้องการอร่อยแค่ลิ้นแล้วไปจบที่เตียงคนป่วย ก็ต้องหักห้ามใจให้หนัก ๆ เลย แต่บางครั้งก็อยากลิ้มรสอะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตบ้าง อาจทานน้อย ๆ ไม่บ่อยนัก และหาตัวช่วยในการป้องกันเสริมทัพอีกแรง อย่างการดื่มน้ำสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยไปลดไขมันในเส้นเลือด ทำให้เส้นหลอดเลือดสะอาด เลือดไหลเวียนสะดวก 

สำหรับบทนี้เรามี “น้ำสามเกลอ” ลดไขมันในเส้นเลือด มาแนะนำผู้รักสุขภาพทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่อยากป่วย และต้องการทานอาหารให้เป็นยา แทนที่จะทานยาเป็นอาหาร น้ำ 3 เกลอ เป็นสมุนไพรที่ทำได้เองไม่ยาก ดื่มง่าย และสามารถดื่มแทนน้ำได้ตลอดวันโดยไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย ประโยชน์ของน้ำสมุนไพรสามเกลอโดยหลัก ๆ คือ ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตัน บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิตสูง และอีกมากมาย ซึ่งเราจะกล่าวถึงในข้อต่อไป  

สูตรน้ำสมุนไพรลดไขมันในเลือด

น้ำสมุนไพรสามเกลอ มีอะไรบ้าง 

  1. มะตูมแห้ง 
  2. พุทราจีน 
  3. กระเจี๊ยบ 

ต้องเตรียมอะไรบ้างในการทำน้ำสามเกลอ 

  1. มะตูมแห้ง 2 ขีด 
  2. พุทราจีนแห้ง 3 ขีด 
  3. กระเจี๊ยบ 3 ขีด 
  4. น้ำเปล่าสะอาด
  5. น้ำตาลทรายแดง (เติมหรือไม่เติมก็ได้ตามชอบ) 
  6. เกลือสมุทร (เติมหรือไม่เติมก็ได้ตามชอบ)
  7. ผ้าขาวบาง หรือ ผ้าสำหรับกรอง 

วิธีต้มน้ำมะตูม พุทราจีน กระเจี๊ยบ 

  1. นำมะตูมแห้ง พุทราจีน และกระเจี๊ยบ ล้างให้สะอาด 
  2. นำใส่หม้อต้มและเติมน้ำสะอาด (ประมาณ 1-3 ลิตร กะตามสัดส่วนของสมุนไพร) 
  3. ต้มประมาณ 20 นาที 
  4. กรองเอาแต่น้ำ (พุทราจีนสามารถกินได้ ส่วนกากกระเจี๊ยบและมะตูม นำไปทิ้งหรือทำปุ๋ยหมักง่าย ๆให้กับต้นไม้) 
  5. อาจปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายแดงหรือเกลือสมุทรเล็กน้อย หรือไม่เติมก็ได้  

วิธีดื่มน้ำสามสหาย 

ดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น วันละ 2 แก้ว เช้าและก่อนนอน โดยกรองเอาแต่น้ำใสใส่ขวดแล้วแช่ตู้เย็น หรือจะดื่มแทนน้ำเปล่าได้ตลอดวัน หรือจิบบ่อย ๆ ในช่วงอากาศร้อน ๆ ก็ช่วยดับกระหายได้ดีเช่นกัน โดยดื่มได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเลือดลมไม่ดี

สรรพคุณน้ำสมุนไพรสามเกลอ มะตูม พุทราจีน กระเจี๊ยบ 

  1. ลดไขมันในเส้นเลือด 
  2. ลดความดันโลหิตสูง
  3. ป้องกันเส้นเลือดในสมอง 
  4. แก้อาการสมองเสื่อม 
  5. ล้างหินปูนที่เกาะในสมอง 
  6. ช่วยในเรื่องมือ-เท้าชา 
  7. ป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตัน
  8. ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ไม่เปราะหรือแตกง่าย 
  9. ช่วยให้ผนังหลอดเลือดยืดหยุ่น
  10. ช่วยบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด 
  11. ช่วยลดอาการของหัวใจโต 
  12. ชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกาย
  13. กระตุ้นระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

แม้ว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราจะไหลไปตามยุคสมัย แต่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนปรารถนา คือ การมีสุขภาพแข็งแรง และไม่มีใครอยากป่วย ดังนั้น การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไข กินอาหารให้เป็นยา จึงย่อมดีกว่า กินยาเป็นอาหาร คุณว่าจริงไหม? 

Exit mobile version