Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

เตือนภัยร้าย หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เสียชีวิตโดยไม่ทันตั้งตัว 

Asian man sick because of smoking than quantity.He is a heart disease because smoking.no world tobacco day concept

ภัยเงียบที่เป็นอันตรายถึงชีวิตมีหลายโรคด้วยกัน และหนึ่งในนั้นได้แก่ หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หรือ ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว อาการแทรกซ้อนที่ทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน ซึ่งนับวันก็มีผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่ในผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงหรือเป็นนักกีฬาก็ตาม 

ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวเกิดจากอะไร 

สาเหตุระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นอาการแทรกซ้อนในผู้มีภาวะโรคประจำตัวแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หรือถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบ ซึ่งมักจะเกี่ยวเนื่องกับ ภาวะหัวใจล้มเหลว หรือ หัวใจวาย (Heart Failure) แล้วส่งผลต่อระบบการไหลเวียนโลหิต โดยเลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงระบบอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ทั่วถึง จึงส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตลงกระทันหัน นอกจากนี้ยังพบในผู้สูงอายุที่มักจะเกิดภาวะระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว จากการที่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แต่ก็สามารถเกิดขึ้นในผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หรือออกกำลังกายเป็นประจำด้วยเช่นกัน แต่อาจมีปัญหาระบบหัวใจตั้งแต่กำเนิด เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โรคลิ้นหัวใจรั่ว ไทรอยด์เป็นพิษ แล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หรือมีปัจจัยภายนอกกระตุ้น เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ สถาพอากาศ เป็นต้น 

สาเหตุภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ใช่ภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดเลือดลดลง ส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นจากการพยายามบีบตัวเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้เป็นปกติ เมื่อหัวใจทำงานหนักบ่อย ๆ จนยืดและขยาย จึงค่อย ๆ อ่อนล้าและหมดแรงที่จะสูบฉีดเลือดได้อีกต่อไป  

ภาวะระบบระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว มักจะเป็นโรคร่วมที่เกิดขึ้นตามหลังโรคประจำตัว หรือจะเรียกว่าเป็นโรคเบื้องหลังที่ผู้ป่วยมีอยู่เดิม โดยกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย มักจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น 

สังเกตอาการอย่างไร บ่งบอกว่าเสี่ยง ภาวะหัวใจล้มเหลว 

เมื่อเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว จะส่งผลกระทบให้เกิด ภาวะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่มีความรุนแรงและน่ากลัวมาก เพราะเป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิตโดยเฉียบพลันได้ในทุกวัย โดยไม่มีสัญญาณเตือนภาวะหัวใจล้มเหลวแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แต่จะมีภาวะแทรกซ้อนหลังจากที่มีความรุนแรงของโรคที่พบได้ทั่วไป เช่น คือ เหนื่อยง่ายผิดปกติ แม้จะทำกิจกรรเบา ๆ ก็จะรู้สึกเหนื่อยไวขึ้น การขึ้น-ลงบันไดแทบไม่ไหว เดินได้ในระยะสั้นลง นอนราบลำบาก หายใจไม่สะดวก ท้องอืด และมีภาวะตับโต นอกจากนี้ยังมีอาการที่เฝ้าสังเกตได้ เช่น 

การป้องกันหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

การป้องกันเบื้องต้น คือ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว กลุ่มเสี่ยง และผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว ควรทำการตรวจสอบร่างกายและสุขภาพสม่ำเสมอ ทำการเอ็กซเรย์ปอด ตรวจวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้าเพื่อหาความผิดปกติของระบบหัวใจ การงดหรือเลิกสูบบุหรี่ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวควรเข้ารับการรักษาอาการต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคกำเริบจนไปกระตุ้นให้เกิด ภาวะหัวใจล้มเหลว และนำไปสู่ภาวะ ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว 

นอกจากนี้ควรมีการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หมั่นออกกำลังกาย และคอยสังเกตว่าเหนื่อยง่ายขึ้นไหม หายใจหรือมีอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติหรือไม่แน่ใจ ควรรีบพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยทันที จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเฉียบพลันและรักษาได้ทันท่วงที 

เมื่อเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง 

Exit mobile version