Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

ชนิดของเห็ดพิษมีอะไรบ้าง และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วยกินเห็ดพิษ 

mushroom

เห็ดที่กินได้กับเห็ดพิษลักษณะคล้ายกันมาก หากทานเห็ดพิษเข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย การเจ็บป่วยทั่วไปจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเห็ดพิษมีอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบทานเห็ด ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน ฤดูกาลของเห็ดนานาชนิด ยิ่งทำให้มีเห็ดพิษหน้าฝนเกิดขึ้นปะปนกับเห็ดที่กินได้ ผู้ที่ไม่รู้จักหรือเผลอกินเข้าไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะได้รู้วิธีสังเกตหากได้รับเห็ดพิษอาการเป็นอย่างไร หรือคนที่แพ้เห็ดอาการเป็นอย่างไร และถ้าเผลอกินเห็ดพิษแก้ยังไง จะได้ช่วยเหลือชีวิตได้ทัน เป็นการลดความเสี่ยงและการสูญเสียได้ไม่น้อยเลยทีเดียว 

เห็ดพิษ คือ เห็ดที่มีอันตรายต่อร่างกาย โดยความรุนแรงของพิษขึ้นอยู่กับชนิด ปริมาณ และ วิธีการรับสารพิษ เช่น การกิน การสูดดม และ สัมผัส 

อาการเมื่อได้รับสารพิษจากเห็ด 

เห็ดพิษในไทยมีหลากหลายกลุ่มพันธุ์ด้วยกัน อันตรายและอาการของพิษจากเห็ดแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกันไป 

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับสารพิษจากเห็ด 

เมื่อได้รับสารพิษจากการกินเห็ดเข้าไป หากได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว จะช่วยบรรเทาความรุนแรงและลดการสูญเสียได้ เราจึงควรรู้วิธีการปฏิบัติตนหรือการให้ความช่วยเหลืออย่างถูกต้อง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาการหลังจากที่พิษแพร่กระจายไปมากแล้ว การปฐมพบาบาลเบื้องต้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงของอาการและยืดเวลาระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล 

*ห้ามให้ล้างท้องด้วยการสวนทวารหนักด้วยตนเองเด็ดขาด 

Exit mobile version