Site icon socarts.net | ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ทางผม แฟชั่น สุขภาพ แต่งบ้าน…

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

Common oriental breakfast set in Malaysia consisting of coffee, nasi lemak, toast bread and half-boiled egg

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ คนส่วนใหญ่เลือกที่จะหาอะไรเบา ๆ ทานรองท้อง ที่ทำง่าย และทานสะดวก เพื่อแข่งกับเวลา ทำให้ “ไข่ลวก” กลายเป็นอีกเมนูอาหารเช้าที่ได้รับความนิยม  

แต่เคยสงสัยไหมว่า กินไข่ลวกมีประโยชน์หรือโทษต่อสุขภาพกันแน่ ใครที่ชอบกินไข่ลวก ควรรู้ไว้ ลวกไข่กี่นาทีจึงได้ไข่ลวกแบบที่ต้องการ 

มื้อเช้ากินไข่ลวกดีไหม 

ไข่ลวก เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเป็นอาหารเช้า เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินดี วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และทำไข่ลวกได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารเช้า

ประโยชน์ของไข่ลวกมีอะไรบ้าง

ข้อควรระวังในการบริโภคไข่ลวก 

แม้ว่าไข่ลวกจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ควรระมัดวังในการทานไข่ลวก มีโทษได้เช่นกัน เนื่องจากไข่ลวกที่ไม่สุกดี หรือไข่ลวกที่ค่อนข้างออกไปทางไข่ดิบ อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อน เช่น เชื้อ Salmonella spp. ก่อให้เกิดอาการท้องเสีย หรือโรคท้องร่วงเฉียบพลันได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการกินไข่ลวกไม่สุก และไม่ควรกินไข่ดิบ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ 

กินไข่ลวกเท่าไรจึงจะไม่เป็นอันตราย

ปริมาณไข่ลวกกินเท่าไรดี ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ เพศ ภาวะสุขภาพ เพราะสำหรับบุคคลทั่วไป สามารถทานไข่ได้วันละ 2 ฟอง แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือป่วยด้วยโรคบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง หรือโรคหลอดเลือดสมอง ควรปรึกษาแพทย์ทานไข่อย่างไรไม่ให้กระทบกับปัญหาสุขภาพ 

วิธีทำไข่ลวกง่าย ๆ 

เตรียมไข่ไก่ตามจำนวนที่ต้องการ ล้างให้สะอาด จากนั้นตั้งหม้อขึ้นเตา ใส่น้ำสะอาดลงไป ตามด้วยไข่ไก่ เปิดไฟต้มไข่ทิ้งไว้ตามระดับความสุกของไข่ลวกที่ต้องการ 

ระดับความสุกของไข่ลวก – นาทีที่ต้ม 

เคล็ดลับการทำไข่ลวกให้มีสีสวย ไข่ขาวไม่ติดเปลือก น่ารับประทาน 

Exit mobile version