เครื่องมือความรู้อื่นๆไลฟ์สไตล์

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ทำงาน ที่ทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ง้อช่าง

Interior of a real laundry room with a washing machine at home

“เครื่องซักผ้า” นับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างมากกับวิถีชีวิตคนยุคปัจจุบัน และหลายครั้งที่เรามักจะเจอปัญหาจากการใช้งานเครื่องซักผ้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าฝาบน หรือเครื่องซักผ้าฝาหน้าก็ตาม เวลาจะใช้เครื่องซักผ้าแล้วมันไม่ทำงาน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ย่อมสร้างความหงุดหงิด เพราะต้องเสียเวลา และเสียเงินค่าซ่อมแพง ๆ วันนี้เราจึงมัดรวมวิธีแก้ไขเบื้องต้น กับสารพัดปัญหาของเครื่องซักผ้า ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ต้องง้อช่าง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า 

วิธีซ่อมเครื่องซักผ้าไม่ทำงาน

หากจู่ ๆ เครื่องซักผ้าไม่ยอมทำงาน กดปุ่มอะไรก็ไม่ตอบสนองทั้งสิ้น แก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ 

  1. ตรวจสอบว่าเครื่องเปิดติดหรือไม่ ด้วยการใช้มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า หากไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลเข้ามา ต้องไปดูที่แผงไฟฟ้าว่าเบรกเกอร์ทำการตัดไฟหรือไม่ หากไม่พบสิ่งผิดปกติ ให้สับเบรกเกอร์ลง (บทความเบรกเกอร์คืออะไร) จากนั้นให้ติดต่อช่างไฟเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป 
  2. กรณีที่เครื่องชัตดาวน์เองแบบกระทันหัน อาจเกิดจากที่มอเตอร์ทำงานหนักจนร้อนเกินไป จึงจำเป็นที่จะต้องหาสาเหตุว่าทำไม มอเตอร์ถึงได้ร้อนมากจนเครื่องชัตดาวน์ เพราะหากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล จะได้ป้องกันเหตุอันตรายได้ทัน

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ระบายน้ำ

ปัญหาเครื่องซักผ้าไม่ระบายน้ำส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันในท่อระบายน้ำ วิธีแก้ไขทำได้ดังนี้

  1. ตรวจดูท่อระบายน้ำบิดงอ ยืดไม่สุดสาย หรือมีตัวผ้ากรองอยู่ภายในท่อหรือไม่ 
  2. หากปั๊มน้ำทิ้งอุดตัน ให้ระบายน้ำในท่อออกให้หมด แล้วถอดปั๊มออก จากนั้นตรวจดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมใดเข้าไปอุดตันในท่อหรือไม่
  3. กรณีที่เกิดจากใส่ผงซักฟอกมากเกินไป จนทำให้เกิดการอุดตัน และไม่สามารถระบายน้ำออกได้ จะต้องนำผงซักฟอกออกจากเครื่องซักผ้าให้หมด 

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ปั่นผ้า

เครื่องซักผ้าไม่ปั่นผ้าตามปกติเกิดได้จากหลายปัจจัย เราจึงต้องตรวจสอบว่ามีสิ่งผิดปกติภายในเครื่องซักผ้าหรือไม่ เพื่อจะได้รู้วิธีแก้ไขได้ตรงจุด 

  1. จำนวนเสื้อผ้าที่ใส่ลงไปมากเกินไป ทำให้เครื่องปั่นผ้าไม่ทำงาน
  1. ดูการปรับระดับแรงปั่นผ้าให้ดี เพระอาจมีปุ่มที่ค้างกึ่งกลางระหว่างแรงปั่นระดับใดระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องปั่นผ้าไม่ทำงาน
  1. หากมีเสียงผิดปกติดังขึ้นขณะที่เครื่องกำลังปั่นผ้า ควรรีบกดปุ่มให้เครื่องหยุดทำงาน และตรวจดูภายในเครื่อง อาจมีสิ่งแปลกปลอมอุดตันอยู่ในปั๊มน้ำ หรือปั๊มน้ำอุดตัน หรือฝาครอบปิดไม่เรียบสนิท
  1. กรณีที่ตะกร้าปั่นผ้าภายในเครื่องมีการหมุนผิดปกติ อาจเกี่ยวกับมอเตอร์ หากไม่มีความรู้ด้านมอเตอร์หรือไม่แน่ใจ คให้ติดต่อช่างมาตรวจสอบ เพราะอาจต้องมีการเปลี่ยนมอเตอร์

วิธีแก้ไขน้ำรั่วออกจากเครื่องซักผ้า

กรณีที่มีน้ำรั่วออกจากเครื่องซักผ้า อาจต้องส่งศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คและให้ช่างซ่อม แต่ถ้าเครื่องซักผ้ามีน้ำรั่วด้วยสาเหตุต่อไปนี้ ก็สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้เช่นกัน

  1. หากมีรอยแตกหรือรอยรั่วบริเวณจุดเชื่อมระหว่างท่อระบายน้ำกับตัวเครื่องซักผ้า ให้ตัดปลายส่วนที่รั่วหรือแตกทิ้งไป แล้วหนีบและหุ้มปลายให้เรียบร้อย หรือซื้อท่ออันใหม่มาเปลี่ยน
  1. หากมักจะใส่ผงซักฟอกเยอะ ๆ อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำรั่วซึมออหจากเครื่องซักผ้าได้เช่นกัน ให้ลดปริมาณผงซักฟอกลง และใช้น้ำร้อนผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม ช่วยลดคราบไขของผงซักฟอก
  1. ยางตรงขอบฝาปิดเครื่องซักผ้าเสื่อม ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีน้ำรั่วซึมออกจากเครื่องซักผ้า แนะนำว่าให้หมั่นทำความสะอาดขอบยาง เพื่อป้องกันคราบฝุ่นเกาะ ทำให้ขอบยางประตูฝาเครื่องซักผ้าเสื่อม จนมีน้ำรั่วซึมออกมา

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าไม่ผสมผงซักฟอก

เมื่อเทผงซักฟอกลงช่องซักตามปกติ แต่เครื่องไม่ผสมลงไปซักผ้าให้ อาจเกิดจาก..

  1. กล่องใส่ผงซักฟอกไม่สะอาด แก้ไขด้วยการทำความสะอาดกล่องใส่ผงซักฟอก ด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำอุ่นเพื่อชะล้างคราบอุดตันภายในกล่อง โดยทำเดือนละครั้ง
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าไม่ตรงกับข้อจำกัดของเครื่องซักผ้า เพราะบางรุ่นอาจออกแบบมาให้ใช้กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดน้ำ ดังนี้ เมื่อใส่ผงซักฟอกแบบผงลงไป ทำให้เกิดการอุดตัน และส่งผลให้เครื่องซักผ้าไม่ทำงาน หรือทำงานอย่างไม่ได้ประสิทธิภาพ

วิธีแก้ไขเครื่องซักผ้าปั่นผ้าไม่หยุด

หากรอบการซักผ้าครบขั้นตอนแล้วแต่เครื่องไม่ยอมหยุดการทำงาน อาจเกิดจากการทำงานผิดปกติของระบบจับเวลาของเครื่องซักผ้า วิธีแก้ไขปัญหานี้ อาจต้องมีการรื้อแผงควบคุมเพื่อตรวจหาความผิดปกติ เช่น ตัวแผงควบคุมไหม้ มีสนิมเกาะ เป็นต้น เพื่อจะได้แก้ไขอย่างเหมาะสม และอาจต้องเปลี่ยนแผงควบคุมใหม่ หากพบความเสียหายหรือตัวแผงไหม้ 

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.