ความงามอื่นๆเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

จัดบ้านตามฮวงจุ้ยถูกเรือนธาตุ

เพราะบ้านคือวิมานส่วนตัว พื้นที่ที่รู้สึกอุ่นใจที่สุด ยิ่งบ้านถูกหลักฮวงจุ้ย ก็ยิ่งเพิ่มความร่มเย็นให้คนในบ้านอยู่ได้อย่างเป็นสุข และยิ่งแต่งให้ถูกหลักฮวงจุ้ยบ้านตามวันเกิด ก็ยิ่งดวงดีทวีคูณไปอีก เรามีการจัดแต่งบ้านตามธาตุ เพื่อให้ตรงกับหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดีมาฝาก ให้สามารถนำไปปรับใช้ ตกแต่งบ้านให้สมกับเป็นวิมาน ที่อยู่แล้วดี มีสุข และร่ำรวย

ก่อนอื่นเราต้องรู้จักธาตุเรือนเกิดของตัวเองเสียก่อนว่าตรงกับธาตุใดในทั้ง 5 ธาตุ

ธาตุน้ำ : คนเกิดปี ชวด และ กุน

ธาตุไม้ : คนเกิดปี ขาล เถาะ

ธาตุไฟ : คนเกิดปี มะเส็ง มะเมีย

ธาตุทอง : คนเกิดปี วอก ระกา (บางตำราที่มี 6 ธาตุ ปีวอกและระกา ถูกจัดเป็นธาตุเหล็ก)

ธาตุดิน : คนเกิดปี ฉลู จอ มะโรง มะแม (แต่บางตำราที่มี 6 ธาตุ ปี มะโรง มะแม เป็นธาตุทอง)

แต่งบ้านฮวงจุ้ยตามธาตุ

ธาตุน้ำ

ผู้ที่เกิดใน “ธาตุน้ำ” เป็นคนเฉลียวฉลาด ใจเย็น เรียนรู้เร็ว กระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ อดทนสูง แม้จะโกรธง่าย แต่ก็หายเร็ว เป็นนักวางแผน

หลักฮวงจุ้ยบ้านตามธาตุน้ำ

การแต่งบ้านธาตุน้ำ ควรเลือกสี ฟ้า น้ำเงิน ดำ หรือ เทา เป็นสีผนังบ้านของเจ้าเรือนธาตุน้ำ ใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งรูปทรงคลื่น หรือให้มีในวอลเปเปอร์ วอลเปเปอร์ลายน้ำ และควรมี “น้ำพุ” ที่มีความเคลื่อนไหว จะขนาดเล็กหรือใหญ่ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อให้น้ำพุ เสริมความเจริญรุ่งเรืองให้กับเจ้าของบ้านธาตุน้ำ รวมไปถึงสมาชิกภายในบ้าน

ธาตุไม้

สำหรับคน “ธาตุไม้” เป็นคนขี้สงสาร ใจบุญ มีศีลธรรม มีความเมตตาสูง รักสงบ แต่ก็เชื่อมั่นในตนเองสูง มีความกระตือรือร้น และขยัน 

หลักฮวงจุ้ยบ้านตามธาตุไม้

คนธาตุไม้จะเหมาะกับสีโทนเขียว ไม่ว่าจะเขียวแก่ เขียวอ่อน เขียวเมเปิ้ล สีผนังบ้านจึงควรเป็นสีโทนเขียว ได้แทบทุกเฉดเขียว หรือโทนสีธรรมชาติ สีเขียวแก่ เขียวอ่อน เขียวตองอ่อน อาจมีฟ้าอ่อน หรือสีน้ำตาลของไม้ ยิ่งช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวา ของตกแต่งควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือโชว์ลายไม้ เป็นประตูไม้ ส่วนวอลเปเปอร์อาจเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือจะเป็นเส้นตรงก็ไม่ขัด ช่วยเสริมดวงชะตาให้กับเจ้าของบ้านะาตุไม้ได้เป็นอย่างดี และควรมีต้นไม้สีเขียวประดับบ้าน เพื่อจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เหมาะสมกับคนธาตุไม้

ธาตุไฟ

ผู้ที่เกิดในเรือน “ธาตุไฟ” จะมีนิสัยกระตือรือร้น รักพวกพ้อง ตรงไปตรงมา ใจกว้าง มีน้ำใจ แม้จะโมโหง่าย หุนหันพลันแล่น แต่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน

หลักฮวงจุ้ยบ้านตามธาตุไฟ

สีที่ช่วยเสริมดวงคนธาตุไฟ คือ โทนสีแดง สีแดง สีแดงเข้ม สีแดงกุหลาบ แดงเลือดหมู สีม่วงแดง หรือสีแดงชมพู และ สีพีช ควรเลือกสีโทนแดงเหล่านี้เป็นสีผนังบ้าน หรืออาจใช้ตกแต่งเป็นวอลเปเปอร์ ลักษณะ และรูปลักษณ์ของเครื่องประดับแต่งห้อง ควรใช้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม เช่น หมอนอิง หรือโคมไฟ และของอื่นๆ เป็นพรอพเก๋ๆ และคุมโทนให้อยู่ในโทนแดง จะช่วยเสริมพลังให้กับคนธาตุไฟได้ดี แต่ไม่ควรมี “น้ำ” อยู่หน้าบ้าน เพราะน้ำจะดับไฟ หากต้องการปลูกต้นไม้ ควรเน้นต้นที่มีดอกหรือผลสีแดง แต่ไม่ควรปลูกขวางบริเวณทางเข้า ห้ามปิดไฟหน้าบ้าน หรือไฟบริเวณทางเข้าบ้านในเวลากลางคืน เพราะแสงไฟจะช่วยเสริมพลังธาตุ หากต้องการมีตู้ปลา ควรใช้เป็นตู้ปลาไม้ เพื่อให้ไม้ช่วยเสริมพลังธาตุไฟ

ธาตุทอง

คนที่อยู่ในเรือน “ธาตุทอง” เป็นคนชัดเจน มุ่งมั่น  มีศักดิ์ศรี ยึดมั่นในเหตุผล  กล้าหาญ แม้ภายนอกจะดูนิ่มนวล แต่ภายในแข็งแกร่ง และเด็ดขาด มีสีประจำธาตุคือ สีทอง สีครีม สีขาว สีเหลือง

หลักฮวงจุ้ยบ้านตามธาตุทอง

คนธาตุทอง ยึดมั่นความมีเหตุมีผล เด็ดขาด เข้มแข็งและกล้าหาญ อีกทั้งเป็นคนที่ชอบความชัดเจน จึงเหมาะกับการจัดบ้านด้วยผนังสีขาว หรือวอลเปเปอร์สีทอง แต่มีพื้นหลังสีขาว อุปกรณ์ เครื่องตกแต่งบ้าน ที่ทำจากโลหะ ทองแดง โต๊ะสเตนเลส เพราะธาตุทอง ก็คือโลหะเฟอร์นิเจอร์ทรงกลม สีเฟอร์นิเจอร์อาจใช้สีเหลือง สีงาช้าง สีเทา หรือแต่งบ้านด้วยโทนสีน้ำตาล โต๊ะอิฐหินอ่อน เพราะอิฐที่เป็นธาตุดิน จะช่วยเสริมความแข็งแรง และเสริมดวงให้กับคนธาตุทองให้ดีกันไปสุดๆ แบบฉุดไม่อยู่กันไปเลย และควรหลีกเลี่ยงสีแดง สีประจำธาตุไฟ เพราะจะเผาธาตุทอง รวมไปถึงของตกแต่งเกี่ยวกับน้ำที่มากเกินไป เพราะธาตุน้ำพิฆาตธาตุทองและธาตุดิน

ธาตุดิน

สำหรับคนเกิด “ธาตุดิน” เป็นคนมีความอดทนสูง สุขุม รอบคอบ มั่นคง มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม มีความน่าเชื่อถือ รู้กตัญญู

หลักฮวงจุ้ยบ้านตามธาตุดิน

สีที่จะช่วยเสริมดวงคนธาตุดินให้เลิศ ให้ปังยิ่งขึ้น คือ สีเอิร์ธโทน ที่ให้กลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ อบอุ่น เป็นกันเอง ไม่ว่าจะเป็น สีแทน สีน้ำตาล สีอิฐ สีครีม สีงาช้าง สีเหลืองอ่อน และสีเหลืองมัสตาร์ด เหมาะกับการใช้เป็นสีผนังบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งคุมโทน ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศอบอุ่น ซึ่งอาจตกแต่งแนวมินิมอล หรือถ้าต้องการเพิ่มความหรูหราแบบลักซ์ชูหน่อย ก็แต่งบ้านด้วยหินธรรมชาติ อย่าง เครื่องปั้นดินเผา เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากหินอ่อน หรือ คริสตัล เป็นต้น ส่วนเครื่องประดับ อาจตกแต่งด้วยวัสดุที่ทำจากไม้ เช่น ตุ๊กตาไม้

หลักการแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ให้ตรงกับธาตุเรือนเกิด ง่ายและสามารถนำไปปรับแต่งกันได้ไม่ยาก ไม่ต้องจ้างซินแสแพงๆ แต่ถ้าใครต้องการรายละเอียดที่ลงลึก หรือสายมูเตลู ก็อาจต้องยอมลงทุน ซึ่งนั่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ว่าใครก็อยากอยู่บ้านที่ทั้งสบายกาย สบายใจ และการจัดฮวงจุ้ยบ้านตามวันเกิด ก็เพื่อเสริมสิริมงคล และสร้างความสบายใจให้กับคนภายในบ้านนั่นเอง

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.