สุขภาพความรู้

ตัวช่วยที่จะช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้ผล

วิธีเลิกบุหรี่ที่ดีที่สุด คือ การเลิกสูบบุหรี่ทันที หรือที่เราเรียกกันว่า “หักดิบ” นั่นเอง แต่นักสูบหลายคนก็กลัวว่าเลิกบุหรี่หักดิบอันตรายหรือทรมานเกินไปสำหรับตน เนื่องจากบางคนมีอาการเบลอหลังเลิกบุหรี่ ทำให้เลิกบุหรี่ไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ แต่รู้ไหมคะว่า การเลิกบุหรี่แบบหักดิบจะได้ผลดีและมีโอกาสสำเร็จในระยะยาวกว่าการค่อย ๆ หยุดสูบบุหรี่เสียอีก ไม่ว่าจะเป็นการเลิกบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ทั่วไป เรามาดูประโยชน์จากการเลิกบุหรี่มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจในการเลิกบุหรี่กันดีกว่า 

ประโยชน์ของการเลิกสูบบุหรี่ 

  • อัตราการเต้นของหัวใจดีขึ้น เพราะการสูบบุุหรี่ หัวใจจะเต้นเร็วกว่าปกติ อันเนื่องมาจากผลของนิโคตินในบุหรี่ แต่หลังจากที่สูบบุหรี่เสร็จสิ้นไป 30 นาที ระดับความเร็วการเต้นหัวใจของคุณจะค่อย ๆ ลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด 
  • ระบบการทำงานของเลือดดีขึ้น มีเลือดสะอาดที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เพราะขณะที่สูบบุหรี่ คุณจะได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าสู่ปอดและกระแสเลือด ไปขัดขวางการทำงานของระบบเลือดไม่ให้ออกซิเจนจับกับเม็ดเลือด แต่เมื่อหยุดสูบบุหรี่ไปประมาณ 12 ชั่วโมง ระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เลือดมีออกซิเจนในระดับปกติ
  • ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียหรือเหนื่อยง่าย สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น เดินได้ในระยะทางไกลขึ้นโดยไม่หอบเหนื่อย หรือ ออกกำลังกายโดยไม่รู้สึกอ่อนเพลีย 
  • ลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ (CAD) โรคหัวใจวาย หรือ หัวใจเต้นผิดจังหวะ 
  • ระบบการทำงานของปลายประสาทถูกฟื้นฟู สามารถกลับมาทำงานได้ปกติ ส่งผลให้ต่อมรับรส และ การรับกลิ่นดีขึ้น 
  • เมื่อเลิกบุหรี่ อาการไอลดลง เพราะปอดทำงานได้ดีขึ้น จากการที่ไม่ถูกสารนิโคตินรบกวน ระบบการหายใจจึงดีขึ้นตามไปด้วย 
  • ลดความเสี่ยงภาวะสมองขาดเลือด  หรือหลอดเลือดในสมองแตก 
  • ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร 

เลิกบุหรี่กี่วัน นิโคตินจะหมด 

หลังจากเลิกบุหรี่ได้ประมาณ 3 – 5 วัน จะไม่มีสารนิโคตินในร่างกาย ทำให้มีอาการข้างเคียงได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ หงุดหงิด และกระวนกระวาย ซึ่งเป็นอาการถอนนิโคติน สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่เลิกบุหรี่ได้ 1 อาทิตย์ และอาการต่าง ๆ จะลดลงและหายไปในที่สุดช่วง 1 เดือนหลังหยุดสูบบุหรี่ โดยในระหว่างนี้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้ไม่รู้สึกอ่อนเพลียเกินไปแม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดของการเลิกบุหรี่ก็ตาม 

อุปสรรคใหญ่ปราบเซียนสิงห์อมควันกลับใจ คือ ความหงุดหงิดจากอาการอยากบุหรี่ ยิ่งในช่วงที่เลิกบุหรี่ ก็ยิ่งเจอคนสูบบุหรี่บ่อยกว่าปกติ ทำให้ทั้งกลิ่นและภาพเหล่านั้นมากระตุ้นต่อความอยากของคุณให้พลุ่งพล่านได้ง่าย จนทำให้หลายคนล้มเลิกกลางคัน และหันกลับไปสูบบุหรี่ตามเดิม ดังนั้นจึงต้องมีตัวช่วยดี ๆ ให้เลิกบุหรี่ได้เด็ดขาดเสียที แล้วจะมียาอะไรที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ หรือต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย 

ภาพจาก : verywellmind.com

นิโคตินทดแทน 

เมื่อหยุดสูบบุหรี่กระทันหัน ความคุ้นชินของการได้รับสารนิโคตินของร่างกายจะไปกระตุ้นความอยาก จนทำให้รู้สึกหงุดหงิด การใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่แบบหมากฝรั่งเพื่อทดแทนสารนิโคตินก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเป็นวิธีที่ง่ายมาก เพียงแค่เคี้ยวหมากฝรั่งเมื่อรู้สึกต้องการสูบบุหรี่ ซึ่งหมากฝรั่งจะให้สารนิโคตินระดับต่ำ ช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการเลิกบุหรี่ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อีกวิธีหนึ่งคือใช้แผ่นแปะนิโคติน ซึ่งเป็นอีกตัวช่วยสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ได้เช่นกัน แล้วแผ่นแปะเลิกบุหรี่ ทำงานอย่างไร ใชได้กับทุกคนไหม .. แผ่นแปะนิโคติน คือ แผ่นบาง ๆ ที่ใช้สำหรับในการแปะลงไปลงบนผิวหนัง โดยการทำงานของแผ่นแปะนิโคติน คือ ค่อย ๆ ปล่อยนิโคตินในปริมาณต่ำเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัว ช่วยลดความต้องการสูบบุหรี่ลง และช่วยบรรเทาความรุนแรงอาการถอนบุหรี่ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนสูบบุหรี่ที่กำลังเลิกบุหรี่ 

ทานผลไม้รสเปรี้ยว 

สำหรับคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นเลิกบุหรี่ใหม่ ๆ มักจะรู้สึกเปรี้ยวปาก ยิ่งเห็นคนสูบบุหรี่ หรือได้กลิ่นบุหรี่ ยิ่งกระตุ้นความอยากมากขึ้นเข้าไปอีก แก้ด้วยการทานผลไม้เปรี้ยว ๆ อาจกินแบบปกติทั่วไป หรือฝานเป็นชิ้น ๆ เล็ก ๆ แล้วเคี้ยวช้า ๆ และดื่มน้ำตาม วิตามินซีในผลไม้รสเปรี้ยวช่วยลดความอยากนิโคตินได้ดี นอกจากนี้ การสูบบุหรี่หลังจากทานผลไม้รสเปรี้ยวเข้าไปจะทำให้รสชาติบุหรี่เฝื่อนและแย่จนเกินจะรับไหว ทำให้ทิ้งบุหรี่และไม่อยากกลับไปสูบบุหรี่อีกเลย 

ดื่มน้ำเปล่า 

เมื่อไรที่รู้สึกอยากสูบบุหรี่ ให้จิบน้ำเปล่าเย็น ๆ แทน หรือจะบีบน้ำมะนาวใส่น้ำเย็นแล้วดื่ม ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี และใครที่กำลังอยู่ในช่วงเลิกบุหรี่ ควรดื่มน้ำเรื่อย ๆ ให้ดีควรมีน้ำดื่มไว้ใกล้ตัว และจิบน้ำบ่อย ๆ ช่วยชะล้างสารนิโคตินออกจากร่างกาย แถมการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายยังดีต่อสุขภาพ 

ทานโปรตีน 

คนเลิกบุหรี่ส่วนใหญ่จะมีอาการหงุดหงิดง่าย จนอาจถึงขั้นเป็นซึมเศร้าได้ เนื่องจาก “เซโรโทนิน” ซึ่งเป็นสารเคมีในสมอง ได้ถูกบุหรี่ทำลายจนลดน้อยลง ดังนั้นการทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ ปลา เต้าหู้ หรือถั่วเหลือง เพื่อช่วยบรรเทาอาการเครียดและทำให้นอนหลับง่ายขึ้น  

เลี่ยง เผ็ด เค็ม มัน หวาน 

หลีกเลี่ยงอาหารประเภท เผ็ด เค็ม มัน หวาน เพราะอาหารเหล่านี้จะยิ่งกระตุ้นให้รู้สึกอยากสูบบุหรี่  

สมุนไพร ยาเลิกบุหรี่ทางเลือก 

นอกจากสมุนไพรดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยเลิกบุหรี่ได้ด้วย เช่น กานพลู หญ้าดอกขาว โปร่งฟ้า โดยสมุนไพรแต่ละตัวก็มีสรรพคุณเฉพาะตัวไปคนละแบบ 

  • กานพลู สมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหย จะช่วยกล่อมประสาทให้รู้สึกสงบลง เมื่อไรที่ฟุ้งซ่านอยากสูบบุหรี่ ก็นำดอกกานพลูแห้งมาอมไว้ในปาก จะช่วยลดความอยากลงได้  
  • หญ้าดอกขาว ช่วยให้ลิ้นไม่รับรสชาติ ช่วยลดความอยากบุหรี่ลงได้เช่นกัน อีกทั้งในตัวหญ้าดอกขาวเองก็มีส่วนผสมของสารนิโคตินอ่อน ๆ ทำให้ไม่ขาดนิโคตินในกระแสเลือดทันที โดยปัจจุบันมีชาหญ้าดอกขาวให้ชงดื่มง่าย ๆ และจำหน่ายตามร้านเพื่อสุขภาพทั่วไป 
  • โปร่งฟ้า มีรสหวานปะแล่ม ๆ และตัวโปร่งฟ้าจะมีปฏิกิริยากับต่อมรับรส เมื่อสูบบุหรี่หลังจากเคี้ยวใบโปร่งฟ้า รสชาติบุหรี่จะเปลี่ยนไปในทางที่แย่ จนอาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้ หรืออาเจียน ทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่อีกเลย 

ออกกำลังกาย 

มีผลวิจัยออกมารับรองแล้วว่า การออกกำลังกาย ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริง เพราะการหากิจกรรมอื่นทำ จะช่วยลดความสนใจในการสูบบุหรี่ลง และการเสียเหงื่อมาก ๆ จากการออกกำลังกาย จะช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ได้ ที่สำคัญการออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี  

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.