สูตรอาหารความรู้สุขภาพ

เลือกน้ำมันชนิดใดให้เหมาะกับประเภทอาหาร ดีต่อสุขภาพ

Healthy ingredients on a kitchen table - spaghetti, olive oil, tomatoes, spices and fresh italian herbs on a shiny background. Cooking or healthy life concept, horizontal

เคยยืนงงกับขวดน้ำมันที่ตั้งเรียงรายเหมือน ๆ กันไปหมด เวลาที่ต้องเลือกการใช้น้ำมันปรุงอาหารกันบ้างไหม เพราะเมื่อก่อนอาจมีน้ำมันปรุงอาหารไม่มาก จึงเลือกได้ง่ายกว่า แต่เดี๋ยวนี้มีน้ำมันหลายชนิด เพื่อให้เหมาะต่อการใช้งาน และดีต่อการปรุงอาหารแต่ละประเภท เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังหยิบน้ำมันที่คุ้นเคย ใช้ต่อ ๆ กันมานานภายในบ้าน หรืออาจเลือกตามราคาที่สะดวกเอาไว้ก่อน แต่รู้ไหมว่าน้ำมันแต่ละประเภทใช้ปรุงอาหารแตกต่างกันนะ น้ำมันบางชนิดเหมาะต่อการใช้ผัด น้ำมันบางชนิดไม่เหมาะต่อการใช้กับความร้อน แล้วถ้าอย่างนั้นน้ำมันสำหรับทอดมีอะไรบ้าง น้ำมันชนิดไหนควรนำไปใช้สำหรับเมนูผัดเท่านั้น ไปดูกันเลยดีกว่า 

1. น้ำมันหมู 

เหมาะสำหรับใช้ทอด เมนูผัด

น้ำมันหมู น้ำมันจากไขมันสัตว์ราคาถูก มีกรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ทนความร้อนได้สูง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเมื่อโดนความร้อน ช่วยให้อาหารที่ผัดหรือทอดด้วยน้ำมันหมูมีความอร่อยและหอมยิ่งขึ้น จึงเป็นน้ำมันที่เหมาะต่อการใช้ทอดและอาหารเมนูผัด 

2. น้ำมันปาล์ม  (Palm Oil)

เหมาะกับการทอด 

น้ำมันยอดนิยมที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และเป็นน้ำมันที่มีแทบกันทุกบ้าน รวมไปถึงร้านอาหารตามสั่ง เพราะน้ำมันปา์มมีกรดไขมันอิ่มตัวมากกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ สามารถผ่านความร้อนได้นาน ทำอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะเมนูทอด ๆ ทั้งหลาย ยิ่งเมนูทอดที่ต้องใช้ปริมาณน้ำมันเยอะ ๆ การใช้น้ำมันปาล์มจะทำให้อาหารมีสีสวย ดูน่ารับประทาน 

3. น้ำมันรำข้าว (Rice Bran Oil) 

เหมาะสำหรับ ใช้ทอด ผัด ทำขนมต่าง ๆ 

น้ำมันรำข้าว คือ น้ำมันสำหรับทอดเพื่อสุขภาพขวัญใจคนไทย เพราะน้ำมันรำข้าวคลีนกว่าน้ำมันทั่วไปกว่า 50% แถมยังมีกรดไขมันอิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เป็นน้ำมันที่นิยมนำไปใช้ทอด ผัด หรือทำขนมต่าง ๆ 

4. น้ำมันถั่วเหลือง (Soybean Oil)

เหมาะกับเมนูผัด หมัก ทำขนม

น้ำมันถั่วเหลือง เป็นอีกประเภทน้ำมันที่นิยมใช้กันทุกครัวเรือน เพราะน้ำมันถั่วเหลืองมีกรดไขมันอิ่มตัวในระดับปานกลาง ทนความร้อนได้ค่อนข้างดี สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลาย แต่น้ำมันถั่วเหลืองไม่เหมาะในการใช้ทอด หรือปรุงเมนูที่ต้องผ่านความร้อนจัดนาน ๆ 

5. น้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower Oil) 

เหมาะสำหรับการผัด ทำสลัด

น้ำมันดอกทานตะวัน ไม่ทนต่อความร้อนได้นาน จึงไม่เหมาะต่อการใช้ทอดอาหาร แต่น้ำมันดอกทานตะวันเหมาะกับเมนูผัดที่ใช้เวลาผ่านความร้อนไม่นาน หรือใช้เป็นส่วนผสมการทำสลัดที่ไม่ต้องปรุงผ่านความร้อน และยังเหมาะต่อการนำน้ำมันดอกทานตะวันทำขนมหรือเบเกอรี่ต่าง ๆ เพราะไร้กลิ่น มีเนื้อบางเบา แต่ราคาค่อนข้างสูง 

6. น้ำมันมะกอก (Olive Oil) 

เหมาะกับการทำน้ำสลัด ปรุงอาหารที่ผ่านความร้อนน้อย หรือไม่ผ่านความร้อนเลย 

น้ำมันมะกอกมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ มีคุณค่าอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นิยมใช้กันมากในแถบยุโรปและตะวันตก โดยน้ำมันมะกอกสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

  • Extra virgin olive oil เหมาะกับการใช้ทำสลัด หรืออาหารที่ไม่ผ่านความร้อน 
  • Pure olive oil เหมาะกับใช้ทำสลัด หรือนำไปผัดอาหาร 
  • Light olive oil นำไปใช้ทอดได้ แต่ไม่ควรนำมารับประทานสดหรือใช้ทำสลัด 

7. น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) 

เหมาะสำหรับหมัก ใช้ผัด ทำขนม 

น้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดกลาง ช่วยดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันเข้าสู่ร่างกาย และสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์ตัวจริง เพราะสามารถใช้ทานสดได้ นำไปปรุงผ่านความร้อนได้ และยังใช้บำรุงผิว ดูแลเส้นผมได้อีกด้วย เป็นน้ำมันสุดโปรดของเหล่าสายคลีนตัวจริง แถมยังมีคุณสมบัติในการช่วยลดความอยากอาหารลง จึงเป็นตัวช่วยของคนที่ต้องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.