ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง และมีสติอยู่ตลอดเวลา เพราะนอกจากอุบัติเหตุจากความประมาทของผู้ขับขี่ ระบบการทำงานของรถขัดข้อง เป็นอีกสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ยิ่งถ้าเป็นปัญหาจากระบบเบรก ทำงานไม่เสถียร งานใหญ่แน่.. เมื่อจำเป็นต้องเหยียบเบรกแล้วรถสั่น สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง และต้องแก้ไขยังไง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

สาเหตุที่เบรกแล้วสั่น ส่วนใหญ่จะเกิดจากจานเบรก ไม่ว่าจะเป็นกรณีเหยียบเบรคแล้วสั่นที่เท้า หรือเบรกแล้วสั่นที่พวงมาลัย ทั้งที่ใช้ความเร็วต่ำ ความเร็วสูง หรือใช้ความเร็วคงที่ก็ตาม ซึ่งอาจแยกออกได้ยาก ต้องใช้เครื่องมือวัดถึงจะรู้ 

อาการเบรกสั่นมีแบบไหนบ้าง 

1. เบรกแล้วพวงมาลัยสั่น 

ก่อนอื่นต้องแยกอาการกันก่อนว่าเหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร หากเหยียบเบรกทีไร พวงมาลัยสั่นทุกที ยิ่งรถวิ่งเร็ว ยิ่งสั่นแรง แต่พอเลิกเหยียบเบรก พวงมาลัยหยุดสั่น กริบเลย กรณีแบบนี้เกิดจากจานเบรกไม่เรียบ ผ้าเบรกจับจานเบรกไม่สนิท หรือจานเบรกคู่หน้าคด มันเลยส่งผลไปถึงพวงมาลัย 

วิธีแก้ไข ต้องเจียรจานเบรกแบบประชิดล้อ ไม่ต้องถอดจานเบรกไปเจียร หากจานเบรกคด อาจต้องเปลี่ยนจานเบรก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนจะรู้ได้อย่างไรว่าปัญหาพวงมาลัยสั่นมาจากจานเบรกไม่เรียบ ต้องทำการลองเหยีบบเบรกเบา ๆ และปล่อยให้รถชะลอหยุดเอง 

แต่ถ้าอาการเบรคสั่น ความเร็วสูง 70 – 80 กม./ชม. ขึ้นไป ยิ่งใช้ความเร็ว พวงมาลัยก็ยิ่งสั่นมากขึ้น สาเหตุมาจากระบบช่วงล่างของรถยนต์ เช่น ล้อรถ หรือ ยางล้อ เป็นต้น อาจมีปัญหายางบวมเพราะหมดอายุการใช้งาน ยางแตกจากการตกหลุม หรือโดนกระแทกอย่างหนักจนโครงสร้างภายในของยางเสียหาย หากเป็นกรณีแบบนี้ จะต้องทำการเปลี่ยนยางเส้นใหม่โดยเร็ว ไม่ควรฝืนใช้งานต่อไป เพราะอันตรายมาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง 

ล้อเบี้ยวหรือล้อคด ที่เกิดจากการใช้งานรถอย่างสมบุกสมบันเกินไป ก็อาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน ควรแก้ไขด้วยการถอดล้อออกมาเช็กความสม่ำเสมอของตัวล้อ เพราะรถบางคันที่เปลี่ยนรถแม็กมาใหม่ ล้อกับดุมต่างรุ่นกัน ไม่ได้มาจากโรงงานเดียวกัน ขนาดอาจไม่เท่ากัน ทำให้น็อตล้อรับน้ำหนักที่ตัวรถแทนดุมล้อ แต่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการนำปอกกันสั่นมาใส่ล้อกับดุมล้อให้เข้ากันพอดี จะช่วยลดอาการพวงมาลัยสั่นเมื่อเหยียบเบรกได้ 

2. เบรกแล้วรถสั่นทั้งคัน 

ขณะที่รถวิ่งแล้วเกิดการเหยียบเบรก รถมีอาการสั่น ๆ อาจเบาะสั่น หรือสั่นที่ตัวรถทั้งคันจนรู้สึกได้ แต่พอถอนเบรก หายสั่น กลับเป็นปกติ กรณีแบบนี้ เกิดจากจานเบรกคู่หลังคด 

วิธีแก้ไขเบรกสั่น ถอดจานเบรกที่มีปัญหาไปเจียร ไม่จำเป็นต้องถอดออกมาเจียรทั้งหมด เพราะจะทำให้จานเบรกบางเปล่า ๆ และจะต้องเจียรเท่าไร ขึ้นอยู่กับว่าจานเบรกคดมากหรือน้อย แต่ไม่ควรเจียรจานออกเกิน 1 mm เพียงแค่ให้มันหน้าสัมผัสเท่ากัน ก็ช่วยให้เบรกหายสั่นแล้ว 

การเจียรจานมีกี่แบบ

การเจียรจานมี 2 แบบด้วยกัน ได้แก่

1. เจียรจานธรรมดา คือ ถอดจานเบรกออกมาเจียรด้วยเครื่องเจียร 

2. เจียรประชิด คือ การนำเครื่องเจียรเข้าไปประกบจาน แล้วทำการเจียรได้เลย โดยไม่ต้องถอดจานออกจากรถ ซึ่งการเจียรประชิดราคาแพงกว่าการถอดจานออกมาเจียร 

เบรคสั่น เจียรจานไม่หาย ทำไงดี 

หากเจียรวิธีแรกแล้วไม่หาย อาจเป็นเพราะว่าปัญหาเกิดจากช่วงล่างหลวม จานเบรกกับดุมล้อไม่สมดุลกัน เมื่อเหยียบเบรก ทำให้ส่วนต่าง ๆ ที่หลวมเกิดการขยับตัว และส่งผลไปถึงตัวรถ ทำให้รถสั่นนั่นเอง ส่วนการแก้ไข ควรเลือกใช้วิธีเจียรประชิด จะช่วยแก้ปัญหาจานเบรกที่เป็นต้นเหตุของปัญหาได้ดีกว่า แถมยังช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่า เพราะไม่ต้องรื้อจานเบรกออกมาจากดุมล้อ 

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
ความรู้อื่นๆเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

ผ้าแบบไหนไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า ทำให้เกิดความเสียหาย และเป็นอันตรายได้

หลาย ๆ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.