สูตรอาหารความรู้ไลฟ์สไตล์

กินน้ำผึ้งอย่างไรให้เป็นยา

Close up of fresh honeycombs

“น้ำผึ้ง” ได้ชื่อว่าเป็น “ยาอายุวัฒนะ” ช่วยต้านทานโรคต่าง ๆ ได้ดี บำรุงเลือด ช่วยให้แผลหายไว และยังเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ด้วยน้ำน้ำผึ้งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ทั้ง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม แมงกานีส สังกะสี เหล็ก ทองแดง และ โซเดียม ทำให้กลายเป็นอาหารที่มากไปด้วยคุณค่าโภชนาการ ดีต่อสุขภาพ และยังถูกนำไปใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เพราะมีความหวานละมุนธรรมชาติ และยังเป็นประเภทน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปสร้างพลังงานได้ทันที แต่ใช่ว่าทุกคนสามารถกินน้ำผึ้งได้ และใช่ว่าการกินน้ำผึ้งแล้วจะไม่มีโทษหากกินไม่ถูกต้อง ถ้าอย่างนั้นกินน้ำผึ้งแค่ไหนถึงจะดี แล้วใครบ้างห้ามกินน้ำผึ้ง เรามีคำตอบค่ะ

ประโยชน์ของน้ำผึ้งและสรรพคุณทางยา 

  • น้ำผึ้งแก้ไอ แก้เจ็บคอ 
  • น้ำผึ้งรักษาโรคในกระเพาะอาหาร 
  • น้ำผึ้งช่วยรักษาแผล และ ล้างแผล
  • น้ำผึ้งบรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ 
  • น้ำผึ้งช่วยให้หลับง่ายขึ้น
  • น้ำผึ้งช่วยบรรเทาอาการท้องผูก
  • น้ำผึ้งช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย 
  • น้ำผึ้งช่วยให้รู้สึกสดชื่น มีแรง

วิธีกินน้ำผึ้งให้เป็นยา 

น้ำผึ้งมะนาว บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ

สรรพคุณของน้ำผึ้งช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี สูตรนี้จึงใช้น้ำผึ้งเพื่อกำจัดแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ ช่วยบรรเทาอาการไอ โดยใช้น้ำผึ้งปริมาณ ½ – 1 ช้อนโต๊ะ ผสม กับน้ำมะนาว พอให้น้ำผึ้งมีลักษณะเหลวนิด ๆ  และใส่เกลือแกงลงไปเล็กน้อย กินวันละ 1 ช้อน อาการไอและเจ็บคอจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

น้ำผึ้งผสมขมิ้น บรรเทาอาการปวดท้อง ท้องเฟ้อ ท้องเสีย 

ขมิ้นมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคลำไส้อักเสบ เมื่อนำมาผสมกับน้ำผึ้งมีวิตามินและเกลือแร่ จึงช่วยบรรเทาอาการเกี่ยวกับกระเพาะ อาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี  กรณีท้องเสีย ถ่ายท้องรุนแรง ใช้น้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชาผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว อาจเติมเกลือแกงเล็กน้อย จิบเรื่อย ๆ เหมือนจิบน้ำเกลือแร่ เพื่อช่วยฟื้นฟูให้ร่างกายมีแรง แต่ไม่ควรดื่มขณะที่ถ่ายท้องเยอะ ๆ เพราะน้ำผึ้งอาจกระตุ้นอาการท้องเสียให้รุนแรงกว่าเดิม ควรจิบหลังจากหยุดท้องเสียแล้ว

น้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น 

ใครที่มักมีปัญหาหลับยาก การได้ดื่มน้ำผึ้งอุ่น ๆ สักแก้วก่อนนอน ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย บรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์เป็นยาระงับประสาทอ่อน ๆ โดยชงน้ำผึ้งกับน้ำอุ่น 1 แก้ว จิบเรื่อย ๆ ช่วงก่อนเข้านอน หากมีชาเปปเปอร์มินต์ หรือ ชาคาโมมายล์ ชงอุ่น ๆ แล้วเติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ดื่มก่อนนอน จะช่วยให้รู้สึกดีและผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้นกว่าเดิม 

น้ำผึ้งผสมกระชายขาว บรรเทาอาการท้องผูก จุกเสียด แน่นท้อง 

กระชายขาว สมุนไพรยอดฮิตช่วงโรคโควิด 19 ระบาด โดยน้ำผึ้งกระชายขาวได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะกระชายขาวมีสรรพคุณช่วยลดอาการไอ แก้เจ็บคอ แต่ฤทธิของกระชายขาวช่วยลดอาการท้องผูก จุกเสียด แน่นท้อง อีกด้วย เมื่อนำกระชายขาวผสมกับน้ำผึ้ง ทำให้ดื่มง่าย ชุ่มคอ แก้ไอ สดชื่น และบรรเทาอาการแน่นท้องได้ดี

กินน้ำผึ้งปริมาณเท่าไรจึงดีต่อสุขภาพ 

น้ำผึ้งแม้จะมีประโยชน์ แต่ไม่ควรทานมากเกินไป โดยเฉลี่ยควรทานน้ำผึ้งไม่เกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ หรือไม่เกิน 10 ช้อนชา 

ใครไม่ควรกินน้ำผึ้ง

  • ผู้ที่มีโรคเบาหวาน เพราะน้ำผึ้งมีกลูโคสและฟรักโทสที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ทันที จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว 
  • ผู้ที่มีอาการอาหารไม่ย่อย 
  • ผู้ที่มีอาการอาเจียน 
  • ผู้ที่ถ่ายเหลวหรือท้องเสีย เพราะน้ำผึ้งจะกระตุ้นให้ถ่ายอุจจาระมากขึ้น
  • ผู้ที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้ เพราะน้ำผึ้งผลิตจากเกสรดอกไม้ 
  • เด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบกินน้ำผึ้ง เพราะในน้ำผึ้งอาจมีสปอร์ของเชื้อคลอสริเดียมโบบินัมปนเปื้อน โดยเชื้อตัวนี้สามารถทำให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งเชื้อดังกล่าวเติบโตได้ดีในทางเดินอาหารของเด็กเล็ก แม้ว่าอาจเกิดขึ้นได้ไม่บ่อย แต่ป้องกันไว้ย่อมดีกว่า 

Related posts
สูตรอาหารความรู้สุขภาพไลฟ์สไตล์

กินไข่ลวกตอนเช้าดีไหม ไข่ลวกมีประโยชน์อย่างไร พร้อมบอกวิธีทำไข่ลวก

ช่วงเวลาเร่งรีบในตอนเช้า ๆ…
Read more
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.