Uncategorized

คนเลี้ยงสัตว์ควรรู้ ต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นมิตรกับคน แต่เป็นพิษกับสัตว์เลี้ยงมีอะไรบ้าง

มลพิษทางอากาศในบ้านเราที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้หลายคนหันมานิยมปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ เพื่อช่วยบรรเทาเบาบางมลพิษในอากาศไม่ให้หลุดรอดเข้ามาในบ้าน แต่รู้ไหมว่า ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมบางชนิดมีพิษต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วยเช่นกัน

หากสัตว์เผลอกินหรือโดนยางต้นไม้ อาจมีอาการแพ้ ผิวหนังเป็นผื่น อาเจียน ระคายเคืองในช่องปาก น้ำลายไหลมาก ท้องเสีย มีอาการอ่อนแรง เซื่องซึม หายใจลำบาก และอาจหัวใจเต้นผิดปกติ จนถึงขั้นตายได้ ว่าแต่จะมีต้นไม้อะไรบ้างที่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง และมีอยู่ในบ้านเราบ้างหรือเปล่านะ ไปดูกันเลยค่ะ 

ว่านหางจระเข้ 

วุ้นในว่านหางจระเข้มีสารซาโปนิน (Saponin) และ แอนทราควิโนน (Anthraquinones) มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ฆ่าเชื้อ และใช้ย้อมสีได้ สำหรับมนุษย์อย่างเรา ๆ อาจไม่เป็นไร แต่ถ้าหากสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา ไม่ว่าจะเป็นน้องแมว น้องหมากินว่านหางจระเข้เข้าไป จะมีอาการอาเจียน ท้องเสีย เซื่องซึม เบื่ออาหาร หรือกินอาหารไม่ได้ ตัวสั่น และปัสสาวะเปลี่ยนสี 

ว่านสี่ทิศ (amaryllis)

ว่านสี่ทิศ 

ว่านสี่ทิศ เป็นต้นไม้มีพิษในหัว ใบ และดอก หากสัตว์เลี้ยงเผลอกินเข้าไป จะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เบื่ออาหาร มีอาการสั่น น้ำลายหลั่งมากผิดปกติ 

ปักษาสวรรค์ 

ปักษาสวรรค์ หรือ Bird of paradise พืชมีพิษที่ทำให้สัตว์เลี้ยงที่กินเข้าไปมีอาการท้องเสีย อาเจียน โดยเฉพาะ กระต่าย หากกินเข้าไปอาจมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นตายได้เลย 

ยี่โถ 

สารพิษคาร์ดิแอกไกลโคไซด์ในยี่โถ มีผลต่อระบบกล้ามเนื้อหัวใจ หากเป็นสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู กระรอก กินใบยี่โถสดสามารถตายได้เลย แต่ถ้าเป็นสุนัข หรือแมว หากกินเข้าไปอาจทำให้มีอาการหอบ กระสับกระส่าย  ท้องเสีย กล้ามเนื้อสั่น ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ และถ้ากินเข้าไปมาก ๆ อาจรุนแรงจนมีภาวะหัวใจล้มเหลวและตายได้ 

แก้วสารพัดนึก

แก้วสารพัดนึก และ อโลคาเซีย เกือบทุกสายพันธุ์ มีสารพิษชนิดแคลเซียมออกซาเลต ที่ส่งผลอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง หากกินเข้าไป จะทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการระคายเคืองในช่องปาก ลิ้นและลำคอบวม พองไหม้ กลืนอาหารลำบาก มีน้ำลายมาก อาเจียน 

ปรงสาคู (sago palm)

ปรงสาคู หรือ ปรงญี่ปุ่น 

ทุกส่วนของปรงสาคู หรือ ปรงญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเปลือกหรือใบ ล้วนแต่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในเมล็ด มีไซคาซิน (cycasin) เข้มข้น เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร ตับ และ ระบบประสาทส่วนกลาง เมื่อสัตว์เลี้ยงได้รับพิษเข้าสู่ร่างกาย จะแสดงอาการภายใน ประมาณ 10 – 15 นาที หรือใช้ระยะเวลานานถึง 1 – 3 วัน กว่าจะแสดงอาการให้เห็น เช่น ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย อ่อนแรง เดินเซ ถ่ายเป็นสีดำ มีอาการชัก ระบบอวัยวะภายในฟกช้ำ ตับวาย และเสียชีวิตในเวลาต่อมาได้ 

นอกจากนี้ ยังมีไม้ฟอกอากาศที่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง อย่าง เฟิร์น ไทรใบสัก ที่หากไปสัมผัสเล่น อาจสร้างความระคายเคืองให้กับผิวหนังของสัตว์เลี้ยง ทำให้ผิวหนังอักเสบ มีผื่นแดง แต่ถ้าหากกินเข้าไป จะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร ปวดท้อง ท้องเสีย ในขณะที่สาวน้อยประแป้งสามารถแพร่พิษในอากาศ ทำให้ระบบทางเดินหายใจของสัตว์เลี้ยงทำงานผิดปกติได้ 

ส่วนยางของต้นไม้ฟอกอากาศ เช่น ชวนชม รำเพย บานบุรี ยังสร้างความระคายเคืองให้กับสัตว์เลี้ยงได้ หากไปสัมผัส เนื่องจากในน้ำยางของต้นไม้เหล่านี้มีสารกลุ่มคาร์ดิแอกไกลโคไซด์ (cardiac glycoside) มีฤทธิ์กระตุ้นการเต้นของหัวใจ และถ้าหากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไป จะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ และการเต้นของชีพจร จนมีอันตรายถึงชีวิตได้ 

นอกจากนีั ยังมีต้นไม้หรือพืชที่ไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงอีกมากมาย เช่น ผักบุ้ง มะเขือเทศ เมล็ดละหุ่ง เทียนหยด จามจุรี พลับพลึง ลิลลี่ มะฮอกกานี คริสต์มาส ไฮเดรนเยีย หากสัตว์เลี้ยงได้เผลอกินเข้าไป รีบทำให้สัตว์เลี้ยงอาเจียนออกมา และรีบพาไปพบสัตว์แพทย์ให้เร็วที่สุด 

Related posts
Uncategorized

5 วิธีแก้ปัญหาแมวปากเหม็น

น้องแมวปากเหม็นทำไงดี ……
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.