Uncategorized

5 วิธีแก้ปัญหาแมวปากเหม็น

A closeup shot of a cute domestic kitten yawning and showing his teeth and tongue

น้องแมวปากเหม็นทำไงดี … สำหรับเจ้านายบ้านไหนที่มีกลิ่นปาก น้องแมวปากเหม็น จะจุ๊บจะหอมแต่ละที ทาสทำใจอยู่นาน เผลอ ๆ เจ้านายงอน เพราะคิดว่าทาสหมดรัก แล้วต้องทำไงจึงจะแก้ปัญหากลิ่นปากเหม็นของน้องแมวได้ เจ้าของที่กำลังหาวิธีขจัดกลิ่นปากแมว ลองทำตาม 5 วิธีต่อไปนี้ อาจช่วยให้น้องแมวหายปากเหม็นได้ค่ะ 

1. เปลี่ยนอาหาร 

บางครั้งอาหาร คือ ตัวการที่ทำให้แมวมีกลิ่นปาก โดยเฉพาะอาหารสด ดังนั้น หากใครที่มักจะให้น้องแมวทานอาหารสด ให้งดอาหารสดทุกชนิด รวมไปถึงเศษอาหารคน และอาหารธัญพืชต่าง ๆ เพราะอาหารเหล่านั้นจะทิ้งคราบพลัค ทำให้ฟันของแมวกลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและเชื้อโรค ก่อให้เกิดกลิ่นปาก ควรเปลี่ยนให้แมวกินอาหารสำหรับแมวโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดเม็ดหรือแบบเปียก และหลังกินอาหาร ควรให้แมวกินดื่มน้ำให้มากที่สุด หากน้องแมวไม่ชอบดื่มน้ำ อาจเสริมด้วยอาหารแบบซุป ช่วยให้น้องแมวได้รับน้ำในรูปแบบของซุปแทน และสำหรับใครที่มักจะให้ขนมแมวกินเล่น ควรเลือกให้ขนมกับแมวที่มีลักษณะให้แมวได้กัดแทะ เพื่อเวลาที่น้องแมวกินจะได้ช่วยขัดฟัน ขจัดสิ่งสกปรกที่ติดตามซอกฟันให้หลุดออกมา 

2. ใช้เจลแต้มฟันกำจัดกลิ่นปากและคราบหินปูน 

เจลแต้มฟันกำจัดกลิ่นปากและคราบหินปูนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ห้างสรรพสินค้า หรือโรงพยาบาลสัตว์ทั่วไป ซึ่งวิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่แต้มเจลลงไปที่เหงือกและฟันของแมว โดยที่ไม่ต้องล้างออก ทำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยกำจัดคราบพลัคและคราบหินปูน ช่วยให้ฟันน้องแมวสะอาด และขจัดกลิ่นปากน้องแมวได้ และแนะนำว่าให้ใช้คู่กับน้ำยาหยดในน้ำกินของแมว จะเพิ่มประสิทธิภาพให้เห็นผลได้ดียิ่งขึ้น 

3. น้ำยาลดปัญหากลิ่นปากและคราบพลัค 

ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบพลัคและขจัดกลิ่นปากแมวมีจำหน่าย และสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยการใช้งาน เพียงแค่หยดน้ำยาลงในน้ำให้น้องแมวกินเป็นประจำ และทำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้กลิ่นปากและคราบหินปูนลดลง เหมาะกับน้องแมวที่ไม่ชอบแปรงฟัน หรือน้องแมวที่ไม่สามารถจับน้องแปรงฟันได้ และไม่ต้องห่วงว่าน้องแมวจะไม่กินน้ำที่หยดน้ำยาลงไป เพราะน้ำยาหยดชนิดนี้จะไม่มีสีและไร้กลิ่นแปลกปลอม 

Wheat grass on white background, top view

4. ปรนเปรอน้องแมวด้วยต้นอ่อนข้าวสาลี 

หาต้นอ่อนข้าวสาลีมาให้น้องแมวกิน เพราะต้นอ่อนข้าวสาลีมีคลอโรฟิลล์ที่ดี ช่วยให้กลิ่นลมหายใจสดชื่น ลดกลิ่นปากแมวได้ และต้นอ่อนข้าวสาลีมีประโยชน์ต่อแมวในด้านอื่น ๆ อีกด้วย หาซื้อง่ายทั้งในระบบออนไลน์ และออฟไลน์ แถมราคาไม่แพง ปลูกง่าย โตไว เป็นต้นไม้แมวกินได้ และน้องแมวส่วนใหญ่ชอบอีกด้วย 

5. แปรงฟันให้แมวเป็นประจำ 

กรณีที่น้องแมวยอมให้จับแปรงฟัน ควรหมั่นแปรงฟันให้แมวเป็นประจำ อย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง / สัปดาห์ ควรใช้แปรงและยาสีฟันสำหรับแมวโดยเฉพาะ ห้ามใช้ยาสีฟันของคนกับแมวเด็ดขาด เพราะส่วนประกอบในยาสีฟันบางตัว เช่น ฟลูออไรด์ เป็นอันตรายต่อแมว และเนื่องจากยาสีฟันสำหรับแมว จะมีส่วนประกอบของเอนไซม์ ที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันการเกิดใหม่ และการสะสมของคราบหินปูน โดยที่น้องแมวสามารถกลืนได้ เพราะส่วนประกอบในยาสีฟันสำหรับแมวโดยเฉพาะ จะมีเอนไซม์คล้ายกับน้ำลาย ไม่มีฟอง ไม่ทำให้เกิดการสำลัก จึงไม่เป็นอันตรายต่อน้องแมว เจ้าของมั่นใจได้ว่าจะสามารถใช้กับน้องแมวได้อย่างปลอดภัย 

Related posts
Uncategorized

คนเลี้ยงสัตว์ควรรู้ ต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นมิตรกับคน แต่เป็นพิษกับสัตว์เลี้ยงมีอะไรบ้าง

มลพิษทางอากาศในบ้านเราที่เพิ่มขึ้นทุกวัน…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.