เครื่องมือ

ทำไมการติดตั้งเบรกเกอร์กันดูด ELCB จึงจำเป็นสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น 

การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าย่อมนำมาซึ่งความเสี่ยงได้เสมอ โดยเฉพาะการเกิดกระแสไฟรั่ว ไฟเกิน หรือ ไฟดูดขณะใช้งาน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานและป้องกันอัคคีภัยสาเหตุของความสูญเสีย จึงต้องใช้ เบรกเกอร์ ซึ่งมีหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าทันทีเมื่อมีกระแสเกินที่กำหนดในวงโคจร หรือมีกระแสไฟรั่ว ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและอัคคีภัยได้

เครื่องทำน้ำอุ่น ก็เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไฟดูดได้ง่าย หากไม่มีการติดเบรกเกอร์ เนื่องจากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ต้องติดตั้งและใช้งานในห้องน้ำ ซึ่งทุกคนรู้กันดีว่า เมื่อกระแสไฟฟ้า เจอกับ น้ำ ย่อมก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงควรมีการติดตั้งเบรกเกอร์ป้องกันไฟดูด – ไฟรั่วในตัว ซึ่งจะมี 2 ระบบด้วยกัน ได้แก่ 

1. ELCB / ELB (Electronic Earth Leakage Sensor)  

เบรกเกอร์กันดูด คือ อุปกรณ์ที่จะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟทันที เมื่อมีกระแสไฟฟ้าเกิน 15-30 mA ช่วยป้องกันไม่ให้เราถูกไฟดูดขณะที่อาบน้ำหรือเมื่อใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ 

2. EECB / ESD (Electronic Earth Leakage Sensor) 

eecb
image from rexelusa

เป็นแผงวงจรตัดไฟอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำหน้าที่เหมือนกับเบรกเกอร์กันไฟรั่ว (ELCB) แต่จะตัดกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าระบบ ELCB 

อย่างที่กล่าวไปแล้ว เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขณะใช้งาน จึงจำเป็นที่จะต้องเช็คก่อนซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นทุกครั้งว่ามีการติดตั้งระบบไฟรั่ว ไฟดูดหรือไม่ หากลืมตรวจสอบและได้ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไม่มีระบบป้องกันไฟดูดมาแล้ว ควรหาซื้อเบรกเกอร์กันไฟดูดมาติดตั้งเพิ่มเติม 

เบรกเกอร์กันดูด ELCB มีหน้าที่ทำอะไร 

ELCB มีหน้าที่หลักคือ ตัดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อระบบตรวจสอบมีกระแสไฟรั่วลงดิน หรือเมื่อมีไฟฟ้าลัดวงจร 

เบรกเกอร์ ELCB เหมาะกับการใช้งานแบบไหน 

การใช้งานเบรกเกอร์กันดูด ELCB เหมาะในการควบคุมและลดความเสี่ยงอันตรายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้า จากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ที่มีโอกาสไฟฟ้ารั่ว หรืออาจก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน เป็นต้น 

ประสิทธิภาพในการตัดไฟของเบรกเกอร์ ELCB 

การทำงานของเบรกเกอร์ ELCB จะมีประสิทธิภาพในการตัดไฟ เฉลี่ยราว ๆ 0.01 – 0.04 วินาที ดังนั้น จะต้องรู้วิธีเลือกซื้อเบรกเกอร์ เมื่อจะเลือกซื้อเบรกเกอร์ ELCB ให้นำค่าเฉลี่ยดังกล่าวไปใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ เพื่อให้ได้เบรกเกอร์ที่เหมาะต่อการใช้งานได้ เพราะเวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีเดียวของกระแสไฟฟ้า สามารถสร้างความเสียหายและการสูญเสียได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว คุณภาพและประสิทธิภาพการตัดกระแสไฟฟ้าของเบรกเกอร์จะจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ควรใส่ใจในการเลือกให้มากที่สุด 

หลักการทำงานของเบรกเกอร์ ELCB เป็นอย่างไร 

ระบบการทำงานของเบรกเกอร์ ELCB มีหลักการคือ เปรียบเทียบกระแสไฟฟ้าระหว่างสายไฟ 2 เส้น คือต้องมีค่าเท่ากันทั้ง ขาไป – ขากลับ และเครื่องเบรกเกอร์จะต้องมีความไวต่อการตัดกระแสไฟ เรียกว่า sensitive โดยมีหน่วยเป็น มิลลิแอมแปร์ (mA) ซึ่งจะต้องตัดกระแสไฟได้ทันที เมื่อมีกระแสไฟรั่วออกจากระบบ โดยเบรกเกอร์ ELCB ที่จำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 2 ขนาดด้วยกัน คือ 15 mA และ 30mA หากต้องการจะเลือกซื้อเบรกเกอร์ ELCB มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น หรือ เครื่องทำน้ำร้อน ควรเลือกที่มีความไวระดับ 15 mA 

ปุ่ม TEST ของเบรกเกอร์ ELCB ทำหน้าที่อะไร 

ELCB test

ปุ่ม Test ที่อยู่บนเบรกเกอร์กันดูด ELCB มีหน้าที่ในการทดสอบการทำงานของตัวเบรกเกอร์ ว่ายังคงทำงานได้ปกติหรือไม่ โดยหลักการทำงานอาจเป็นการจำลองภาวะกระแสไฟฟ้ารั่ว แล้วดูว่าเบรกเกอร์ยังคงทำงานตัดกระแสไฟ และมีความเร็วในการตัดกระแสไฟที่เท่าไร โดยมาตรฐานการปลดวงจรไฟฟ้าของเบรกเกอร์ ELCB ในปัจจุบันนี้ คือ 0.03 วินาที 

Related posts
ความรู้ข่าวสุขภาพอื่นๆเครื่องมือไลฟ์สไตล์

เบรกแล้วสั่นเกิดจากอะไร ทำยังไงให้พวงมาลัยหายสั่น

การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวัง…
Read more
ความรู้สุขภาพเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

เลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา

“โฟมล้างหน้า” คือ…
Read more
ความรู้อื่นๆเครื่องมือแฟชั่นไลฟ์สไตล์

ผ้าแบบไหนไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า ทำให้เกิดความเสียหาย และเป็นอันตรายได้

หลาย ๆ…
Read more
Newsletter
Become a Trendsetter
Sign up for Davenport’s Daily Digest and get the best of Davenport, tailored for you.